อดีต สปท.ผิดหวังปฏิรูปประเทศ

2018-05-13 18:40:27

อดีต สปท.ผิดหวังปฏิรูปประเทศ

Advertisement

อดีต สปช. ผิดหวังการปฏิรูปประเทศ  4 ปียังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ถามกลับถ้าปฏิรูปล้มเหลวจะโทษใคร

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช  อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงการปฎิรูปประเทศของรัฐบาลในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาว่า ตนมีความรู้สึกเหนื่อยและผิดหวังการปฏิรูปประเทศเช่นเดียวกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่ให้สัมภาษณ์แสดงความหนักใจที่การปฏิรูปประเทศไม่คืบหน้าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาและไม่รู้ว่าจะไปจบลงอย่างไร เพราะนำการปฏิรูปไปให้ข้าราชการเป็นฝ่ายปฏิบัติ ทั้งๆที่ข้าราชการคือผู้ถูกปฏิรูปและต้องปฏิรูปตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ต้องการให้เป็นไป การปฏิรูปจึงยากที่จะประสบความสำเร็จ

นายบุญเลิศ กล่าวต่อว่า รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การประกาศแผน การปฏิรูปประเทศเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา แผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านอยู่ในประกาศดังกล่าว หนากว่า 2,000 หน้า กระดาษ มีน้ำหนักหลายกิโลกรัม ในแผนการปฏิรูปแต่ละด้านก็เขียนไว้ชัดเจนว่าภายในปี 2561 และปีต่อๆไปจะต้องทำอะไรบ้าง หน่วยงานรับผิดชอบ ใช้งบประมาณเท่าไร แต่ก็ยังไม่มีการขยับว่าจะเกิดการปฏิรูปอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ สาธารณสุข สื่อมวลชน เป็นต้น ถึงแม้ว่าเมื่อวันที่17 เม.ย. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จำนวน  17 คน มีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำหน้าที่ประสานระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ เพื่อผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญและเร่งด่วน ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรม




“ผมสังเกตดูเห็นว่าสังคมและสื่อไม่ได้ให้ความสนใจคณะกรรมการชุดนี้ ไม่ได้คาดหวังเรื่องการปฏิรูปและนี่ใกล้จะครบ4ปี นับแต่คสช.เข้ามามีอำนาจ ยังไม่เห็นมีการปฏิรูปอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน เรื่องเร่งด่วนควรเป็นเรื่องที่ชาวบ้านฮือฮา ไม่ใช่เงียบกริบอย่างนี้ ขอถามว่า ถ้าการปฏิรูปล้มเหลว จะตำหนิใครและใครต้องรับผิดชอบ”นายบุญเลิศกล่าว