"สันธนะ" อ่วม! จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม

2018-05-13 17:10:29

 "สันธนะ" อ่วม! จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม

Advertisement

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยเตรียมออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม กรณี “พ.ต.ท.สันธนะ” พร้อมเผยยังมีความผิดที่มีอัตราโทษหนักอีกหลายคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการ



เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 61 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมพนักงานสอบสวนสืบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีการปรามปราบผู้มีอิทธพล ทั้งในส่วนการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วม กับ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ประธานที่ปรึกษาตลาดใหม่ดอนเมือง ฐานความผิด ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ และการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หลังจากมีพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดใหม่ดอนเมืองเข้ามาแจ้งความเพิ่มอีก 22 คน



พล.ต.อ.วิระชัย รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่พนักงานสอบสวนนำตัว พ.ต.ท.สันธนะ ฝากขังที่ศาลอาญา ว่าท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว ด้วยเหตุผลหลายประการเริ่มตั้งแต่ผู้ต้องหามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี เพราะขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมต้องใช้วิธีการสืบสวน และผู้ต้องหามีการกระทำความผิดต่อเนื่องต่างกรรมต่างวาระอีกจำนวนมาก ขณะนี้มีผู้เสียหายมายืนยันความเสียหายแล้วมากกว่า 100 ราย ซึ่งจะต้องดำเนินกับกลุ่มผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกต่อไป





นอกจากนี้ยังมีความผิดที่มีอัตราโทษ หนักอีกหลายคดีซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน เมื่อผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวอาจจะหลบหนี และเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และในกลุ่มผู้ต้องหาเองที่ยังไม่ได้ถูกออกหมายจับอีกหลายคน ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับเพิ่มเติม ถ้าผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวมาอาจทำให้เกิดการยุ่งยาก ในการสืบสวนสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานกับการออกหมายจับบุคคลที่เหลือ รวมทั้งเป็นอุปสรรคต่อพยานหรือผู้เสียหายที่จะมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพราะเกิด ความหวาดกลัว จึงคัดค้านการประกันตัว



พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นอกจาก 8 ข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะ แล้วยังมีอีกหลายข้อหาที่เตรียมจะแจ้งเพิ่ม ถึงแม้ว่าจะผัดฟ้องฝากขังแล้วก็ยังสามารถดำเนินการได้ ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.นพศิลป์ ภู่สาระ รองผู้บังคับการสืบสวนนครบาล เป็นหัวหน้าทีมในการสืบสวนติดตามผู้ต้องหาที่เหลือ ทราบว่าขณะนี้กลุ่มผู้ต้องหาที่ออกถูกออกหมายจับที่เหลือได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ไปหลบซ่อนตัวอยู่ตามต่างจังหวัด บางรายหลบซ่อนอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับด่านตรวจคนเข้าเมืองสกัดกั้นการหลบหนีออกนอกประเทศ อยู่ระหว่างการติดตามอย่างใกล้ชิด





ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่าจะแจ้งความเอาผิดกับผู้เสียหายที่แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 8 คนนั้น ขอให้ความมั่นใจกับผู้เสียหายในคดีนี้และให้ความมั่นใจกับพยานว่าทุกคนจะไม่ถูกดำเนินคดี ใครก็ตามที่ฟ้องกลับผู้เสียหายที่แท้จริงบุคคลผู้ฟ้องจะเป็นผู้ผิดกฎหมายเสียเองในฐานแจ้งความเท็จ และเบิกความเท็จหรือฟ้องคดีอันเป็นเท็จ และที่ พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวอ้างว่าผู้เสียหายที่มาแจ้งความไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดดอนเมืองจริงนั้นผมยืนยันว่า เป็นผู้เสียหายจึงมีการจ่ายเงินจริงพนักงานสอบสวนเรามีวิธีการตรวจสอบว่าความจริงเป็นเช่นไร



ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.สันธนะ ยืนยันว่าการที่เขาถูกจับกุมครั้งนี้เนื่องจากถูกกลั่นแกล้งที่ไปมีข้อพิพาทกับตำรวจบางนายข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร พล.ต.อ.วิระชัย ตอบว่า การเริ่มต้นคดีนี้ เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นสินค้า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพชีวิตประชาชน ขณะนี้แพทย์ได้ลงความเห็นแล้วว่าการเสียชีวิตของประชาชนหลายลายเกิดจากยาอันตรายดังกล่าว จึงได้เข้าตรวจค้นแหล่งจำหน่ายซึ่งเป็นศูนย์กลางคือตลาดใหม่ดอนเมือง ระหว่างการตรวจค้นมีผู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ จึงทำการตรวจสอบเชิงลึก เหตุใด พ.ต.ท.สันธนะ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพ่อค้าแม่ค้า ถึงมาขัดขวางการทำงานจึงทราบว่าพ.ต.ท.สันธนะ มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของตลาดใหม่ดอนเมือง เมื่อสอบลึกลงไปจึงทราบว่ามีกลุ่มคน 15-20 คนมีพฤติกรรมการกรรโชกทรัพย์พ่อค้าแม่ค้า จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับดังกล่าว การดำเนินการทั้งหมดจึงไม่เกี่ยวข้องกับการพิพาทกับใครทั้งสิ้น เราดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีตามข้อเท็จจริงที่ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์คดีนี้จึงเกิดจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน





รอง ผบ.ตร.เปิดเผยต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีเมจิกสกินอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ และเร่งรัดผลการตรวจพิสูจน์สินค้าเมจิกสกิน เมื่อผลพิสูจน์ออกมาแล้ว เราก็จะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป