“สุริยะใส”ติง นายกฯถูกเกมการเมืองดูด

2018-05-13 15:00:14

“สุริยะใส”ติง นายกฯถูกเกมการเมืองดูด

Advertisement

"สุริยะใส"ชี้ 4 ปี คสช.ปฎิรูปค้างเติ่ง มีแต่พิมพ์เขียว ขาดการปฏิบัติ ติง นายกฯถูกดูดไปอยู่ในเกมการเมือง 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึง 4 ปี ของรัฐบาล คสช.ว่า รูปธรรมของการปฏิรูปในระดับนโยบายยังไม่เห็นผลงานที่รัฐบาลพอจะอ้างเป็นชิ้นโบว์แดงกับประชาชนได้ว่าการปฏิรูปได้ทำไปแล้วหรือทำสำเร็จแล้ว ช่วงเวลาของรัฐบาลที่เหลืออยู่ราว 10 เดือนตามโรดแม็ปเลือกตั้งนั้น ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าจะเริ่มตรงไหน อย่างไร และจะสามารถทำได้จริงไหมโดยเฉพาะการวางเป้าหมายปฏิรูป 5 เรื่องใหญ่ ภายใน 8 เดือนของรัฐบาลนั้น ก็ยังเป็นเพียงถ้อยแถลงและแผนการเหมือนที่ผ่านๆ มา ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นแผนการครั้งที่เท่าไหร่ไปแล้ว

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกันเสียงปี่กลองการเลือกตั้งก็เริ่มดังขึ้น อารมณ์ความรู้สึกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรวมทั้ง ครม.ก็พุ่งความสนใจไปที่การเตรียมการเลือกตั้งเริ่มมองการเมืองหลังการเลือกตั้งกันไปหมดแล้วทำให้เจ้าภาพที่จะมาดูแผนการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ไม่รู้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของใคร อารมณ์ทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ในระยะหลังๆ ก็เริ่มถูกดูดไปอยู่ในเกมของ นักการเมืองมากขึ้น จนทำให้ขาดคนนั่งหัวโต๊ะที่จะกำกับและบัญชาการแผนการปฏิรูปให้ถึงฝั่ง




"ฉะนั้น 4 ปี คสช. ถ้าจะเรียกว่าการปฏิรูปค้างเติ่งก็คงได้ เพราะมีแต่แผนการ มีวาระ มีพิมพ์เขียว แต่ยังขาดการปฎิบัติการให้เป็นรูปธรรมโดยเฉพาะการปฏิรูปในระดับโครงสร้างซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปประเทศ โมเมนตัมและแรงส่งของการปฏิรูปจึงถดถอยลง ในขณะที่การเลือกตั้ง ที่กำลังจะมาถึงนี้ ก็ยังไม่เห็นพรรคการเมืองหรือกลุ่มก้อนทางการเมืองใดที่จะทำให้การปฏิรูปประเทศกลับมาเป็นวาระเป็นความหวังได้อีกครั้งหนึ่ง"นายสุริยะใส กล่าว