นาซาหาวิธีทำสวนในอวกาศ

2018-05-13 14:35:18

นาซาหาวิธีทำสวนในอวกาศ

Advertisement

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะปลูกพืชในอวกาศโดยปราศจากแรงโน้มถ่วงของโลก เมล็ดพืชจะลอยหายไปในอวกาศ รดน้ำก็ไม่ได้ ทั้งยังต้องใช้หลอดไฟและพัดลมในการให้แสงและลมแทนแสงอาทิตย์และลมธรรมชาติบนโลกอีกด้วย



แต่องค์การนาซ่าตัดสินใจที่จะทำสวนในอวกาศ ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนักสำรวจอวกาศรุ่นต่อไปที่จะต้องสามารถมีอาหารในการประทังชีวิตของตนในภารกิจบนดวงจันทร์หรือดาวอังคารที่อาจกินระยะเวลาหลายเดือนหรือแม้กระทั่งหลายปี




ทั้งนี้ สารอาหารที่จำเป็นอย่างวิตามินซีและวิตามินเค ถูกสังเคราะห์ลงในอาหารแห้งสำหรับนักสำรวจอวกาศ หากไม่มีวิตามินทั้งสอง ร่างกายของพวกเขาจะอ่อนแอและทำให้ติดเชื้อได้ง่าย นาซ่าจึงหันไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านพืชเพื่อศึกษาหาวิธีในการทำสวนในอวกาศ





คาร์ล เลวิส หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ แฟร์ชายด์ ทรอปิคอล กล่าวว่า มีพืชกินได้เป็นหมื่นๆชนิดบนโลกมนุษย์ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือจะเลือกพืชชนิดไหนที่จะดีที่สุดสำหรับการเป็นอาหารของนักสำรวจอวกาศ

และโครงการวิจัยก็ได้เริ่มต้นขึ้น

นักวิจัยได้เลือกพืช 106 ชนิดที่อาจจะโตได้ในอวกาศซึ่งรวมถึงกะหล่ำและผักกาด โดยศูนย์พฤษศาสตร์ได้เลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 15,000 คนจากโรงเรียนมัธยม 150 โรง ให้ช่วยกันปลูกพืชในห้องเรียนซึ่งถูกกำหนดเงื่อนไขสภาพแวดล้อมให้เหมือนกับในอวกาศ โดยนักเรียนจะปลูกพืชลงบนถาดโดยใช้แสงไฟซึ่งเลียนแบบมาจากกล่องสำหรับปลูกพืชที่นาซ่าจะใช้ในอวกาศ นักเรียนจะต้องดูแลพืชและจดบันทักข้อมูลความก้าวหน้าและแบ่งปันข้อมูลให้นาซ่าเป็นประจำ





อย่างไรก็ตาม อุปสรรคก็มีบ้าง ต้นไม้บางต้นได้รับน้ำมากเกินไป ห้องเรียนบางห้องร้อนกว่าหรือเย็นกว่าห้องอื่นๆ และช่วงปิดเทอมก็ไม่มีนักเรียนคอยมาดูแลต้นไม้

แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อุปสรรคที่เกิดขึ้นเป็นผลดี เนื่องจากจะทำให้เกิดการคัดเลือกพืชที่สามารถดำรงอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งหมายความว่าพืชชนิดนี้จะสามารถเติบโตได้ในอวกาศด้วย ทั้งนี้ พืชไม่จำเป็นต้องอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกในการเติบโต มันแค่ต้องการหันใบเข้าหาแสงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พืชจะต้องสามารถเติบโตได้ในยานอวกาศ ซึ่งมีอุณหภูมิ 22 องศาเซลเซียสและความชื้นร้อยละ 40 และค่าคาร์บอนไดออกไซด์สูง ซึ่งพืชอาจจะยังไม่ปรับตัวในประเด็นนี้

โครงการทดลองนี้ใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 4 ปีนี้ ภายใต้งบประมาณทั้งหมด 1.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสนับสนุนโดยนาซ่า ขณะนี้ดำเนินการมาได้ครึ่งหนึ่งแล้ว โดยนักบินอวกาศหลายคนกล่าวว่าพวกเขาอยากจะมีโอกาสได้ปลูกพืช เพราะการปลูกพืชจะช่วยให้พวกเขายังรู้สึกเชื่อมโยงกับโลกในวันที่ต้องอยู่ห่างไกลโลกมนุษย์



ภาพ Kerry SHERIDAN / AFP