“แพนด้าแดง” ได้บ้านใหม่แล้ว!

2018-05-13 14:30:23

 “แพนด้าแดง” ได้บ้านใหม่แล้ว!

Advertisement

“แจ๊คกี้ ชาน” แพนด้าแดงหนึ่งในสามตัวที่เคยถูกส่งขายเป็นสินค้าในขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า แต่ตอนนี้ พวกมันได้บ้านใหม่ในเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาวแล้ว



แพนด้าแดงทั้งสามตัวมีชื่อว่า แจ๊คกี้ ชาน, บรูซ ลี และ พีซ เป็นแพนด้าแดงสามตัวในจำนวนหกตัวที่ถูกพบขังไว้ในกล่อง ระหว่างการตรวจค้นรถตู้คันหนึ่งที่เดินทางมาจากประเทศจีนมายังพรมแดนลาวทางตอนเหนือเมื่อเดือนมกราคม




ด้วยภาวะขาดน้ำและอาหาร แพนด้าแดงสามตัวเสียชีวิตภายในไม่กี่วันต่อมา โดยอีกสามตัวที่เหลือถูกนำมาดูแลต่อโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร “ฟรีเดอะแบร์” ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหลวงพระบาง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของลาว





ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นี่เป็นการพบแพนด้าแดงในประเทศลาวเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ โดยพวกมันตกเป็นเป้าของกลุ่มค้าสัตว์ผิดกฎหมาย เนื่องจากความน่ารักและขนสีแดงสวยๆของมัน

ลาวเป็นประเทศบนเส้นทางของขบวนการค้าสัตว์ป่า และมีพรมแดนติดกับไทย กัมพูชา เวียดนาม และจีน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม ทางการไทยได้จับกุมนายบุญชัย แบกค์ ชาวไทยสัญชาติเวียดนามซึ่งเป็นตัวการใหญ่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายและนอแรดข้ามชาติ โดยนายบุญชัยดำเนินการในภาคอีสานของไทยและชายแดนลาวซึ่งเป็นพื้นที่ที่กฎหมายอ่อนแอและมีการทุจริตเป็นวงกว้าง





ด้านรัฐบาลลาว ยังไม่ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับความเห็นเรื่องแพนด้าแดง แม้ว่าฟรีเดอะแบร์จะบอกว่าชาวจีนคนหนึ่งถูกจับกุมหลังจากที่มีการพบแพนด้าแดง ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ป่าถูกทำลายเป็นจำนวนมากทำให้จำนวนประชากรแพนด้าแดงในเนปาล ภูฏาน อินเดีย จีน และเมียนมาร์ อยู่ในระดับอ่อนไหว

ภาพ Joe Freeman / AFP