ฟัน 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน

2018-05-11 19:40:21

ฟัน 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน

Advertisement

ปกครองประจวบฯแจ้งความคดีปลอมใบอนุญาต 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ชยินธร สุคนธร ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากหัวหน้าพนักงานสอบสวน หลังจากนายชัยชาญ มูลมาก จ่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความว่ามีการปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารของทางราชการอันเป็นเท็จ กรณีที่ทำการปกครองจังหวัดตรวจสอบพบการออกใบอนุญาตโรงแรมปลอม มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ให้กับผู้ประกอบกิจการโรงแรม 10 แห่งในพื้นที่ อ.หัวหิน เบื้องต้นทราบว่ายังไม่มีการแจ้งรายชื่อข้าราชการรายใดมีส่วนเกี่ยวข้อง จากนั้นได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบเนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจและ เบื้องต้นมีคำสั่งแต่งตั้งคณะงานเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีและหากพบพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใดจะออกหมายเรียกเพื่อสอบปากคำ



นายอุดม ศรีมหาโชตะ กรรมการบริหารสมาคมโรงแรมไทย เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หัวหิน กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าหลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากที่ทำการปกครองจังหวัดได้รายงานผลสรุป พบข้อมูล 10 โรงแรมหรูใน อ.หัวหินเปิดกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต เชื่อมโยงปัญหาไลน์หลุด มีการพูดคุยระหว่างข้าราชการระดับสูงรายหนึ่งกับปลัดอำเภอเพื่อต่อรองรับผลประโยชน์จากการออกใบอนุญาตเถื่อน 3 แสน - 1.8 ล้านบาท เมื่อปี 2557 – 2558 ล่าสุดพบว่าผู้ประกอบการโรงแรมที่มีใบอนุญาตปลอมไม่ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องไปจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีให้เจ้าหน้าที่ระดับอำเภอซึ่งน่าจะเป็นปัญหาทางกฎหมายพอสมควรหากมีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือสั่งปิดกิจการ





“ปัญหานี้มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวพอสมควร เนื่องจากผู้เข้าพักไม่มีความมั่นใจมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัยของโรงแรม ผู้บริหารระดับจังหวัดต้องยอมรับว่าที่ผ่านมามีการวิ่งเต้นเรื่องใบอนุญาตโรงแรมและต้องเร่งรัดแก้ปัญหา หากโรงแรม 10 แห่งที่มีใบอนุญาตปลอมนำเลขทะเบียนโรงแรมจากอำเภออื่นไปสวมสิทธิให้โรงแรมที่หัวหิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรชี้แจงว่าผู้ประกอบการใช้เอกสารใดไปยืนยันจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี เพราะหากไม่มีชื่อโรงแรมอยู่ในสาระบบของทะเบียนในระดับอำเภอก็ควรตรวจสอบให้ชัดเจน ดังนั้นสมาคมฯจะตรวจสอบว่าเจ้าของโรงแรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีเจตนาในการทุจริตร่วมกันหรือไม่” นายอุดม กล่าว