แห่ชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลก

2018-05-10 00:20:33

แห่ชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลก

Advertisement

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธรคึกคัก ชาวเชียงใหม่แห่ชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลก



เมื่อวันที่ 9 พ.ค. สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือ สดร.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก 4 จุดหลัก เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา สงขลา โดยที่ จ.เชียงใหม่ฟ้าเป็นใจ ได้ชมแบบเต็มตา ช่วงเวลาประมาณ 19:30-20:30 น. ชาวเชียงใหม่ประมาณ 500 คนแห่ชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ ณ หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เห็นชัดทั้งแถบเมฆและดวงจันทร์บริวารหลัก 4 ดวง ก่อนฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเวลา 21:00 น. เป็นต้นไป






สำหรับหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นอีกจุดสังเกตการณ์หลัก มีประชาชนสนใจร่วมชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลกผ่านกล้องโทรทรรศน์จำนวนมากเช่นกัน เห็นชัดตั้งแต่เวลาประมาณ 19:15 น. ส่วนบริเวณลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา สงขลา มีชาวสงขลากว่า 300 คนร่วมชมดาวอย่างคึกคัก ในขณะที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา รวมถึงหลายพื้นที่ในประเทศไทย ฝนตกฟ้าปิดไม่สามารถสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกในครั้งนี้ได้




ทั้งนี้ตามปกติ ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์หรือใกล้โลกมากที่สุดเป็นประจำทุกปี ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 มิ.ย. 2562