ดูแล้วมาเล่า : ระทึกจนลืมหายใจ Incident in a Ghostland บ้านตุ๊กตาดุ ชิบ...

2018-05-09 15:55:26

ดูแล้วมาเล่า : ระทึกจนลืมหายใจ Incident in a Ghostland บ้านตุ๊กตาดุ ชิบ...

Advertisement

อย่ากรีดร้องถ้ายังไม่พร้อมสู้กับมัน !! หนังนอกกระแสเรื่องนี้ทำเอาพี่ตูดไม่ติดเบาะ เพราะอะไรต้องไปลุ้นกันเอง ...กับ Incident in a Ghostland บ้านตุ๊กตาดุ ชิบ ...



หนังเข้าใหม่สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ต้องพูดถึง ไม่ว่ากระแสจะแรงแค่ไหนก็ต้องถูกถุงมือแห่งความเกรียน (THE INFINITY GAUNTLET) ของธานอสซัดเปรี้ยงกระจุยเป็นผุยผง จะพูดว่าคิวหนังที่รันมา ณ เดือนนี้ประสบปัญหาเงียบเชียบเก็บแผงกลับบ้านเดียวดายอย่างแน่นอน แต่เรื่องนี้จะบอกว่าเป็นตัวเลือกที่อยากดูหลังจากมีการพูดต่อกันในวงกว้างพอสมควร กับหนังที่ชวนลุ้นให้คุณติดตามได้ตลอดทั้งเรื่อง ... เตรียมขวัญคุณไว้ให้ดีๆ อย่าให้มันหนีไปก่อนตอนจบ






เข้าฉายไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ Incident in a Ghostland บ้านตุ๊กตาดุ หนังระทึกขวัญฝีมือผู้กำกับหนุ่มไฟแรง Pascal Laugier ที่เคยฝากผลงานสุดระทึกขวัญ Martyrs (2008) และกลับมาคราวนี้ก็ยังมุ่งมั่นทำหนังแนวที่ตัวเองถนัดเช่นเคย โดยได้นักแสดงสาวดาวรุ่งรุ่นใหม่ Emilia Jones และ Taylor Hickson มาแสดงนำอีกด้วย





เมื่อ คอลลีน คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวได้รับมรดกเป็นบ้านหลังเก่าทรงคลาสสิกจากพี่สาว และแล้วชีวิตของทุกคนก็ต้องมาพบกับจุดเปลี่ยนอย่างที่ไม่เคยคาดฝัน วีรา พี่สาวเป็นเด็กเกรียนๆ ที่มีความดื้อด้าน ก้าวร้าว และมองทุกอย่างเป็นขั้วลบไปหมด เบธ เป็นสาวขี้กลัว คำว่า "กล้า" เธออาจไม่เคยสะกดถูก คาแรกเตอร์ผิดกันกับวีราผู้พี่ราวฟ้ากับเหว ซึ่งเบธชอบแต่งนิยายแนวสยองขวัญเป็นชีวิตจิตใจ ...ดูไปแล้วมันขัดกับตัวตนภายนอกของเธออย่างชัดเจน





เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่ทุกคนเดินทางเข้ามาในบ้านตุ๊กตา ซึ่งเป็นมรดกหนึ่งเดียวของป้าผู้จากไป เพียงแค่ชั่วอึดใจระบบการหายใจของพี่ก็เริ่มติดขัด เมื่อตัวละครสองตัวที่ชั่วชัดๆ ปรากฏตัวในบ้านอย่างไม่หวังดี ทันทีที่ฆาตกรลงมือฉากนี้ทำเอาพี่อึ้งอยู่เหมือนกัน ...โว้ยยย ช็อกเจ้าค่ะ ...ฉากนี้คอลลีนผู้เป็นแม่ไม่ยอมแพ้ลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องลูกสาวสุดใจ และแล้วเหตุการณ์ทุกอย่างก็เหมือนจะจบลงด้วยดี ... 



ภาพตัดไปที่หลายปีต่อมา เบธกลายเป็นนักเขียนนิยายแนวอกสั่นขวัญกระเจิงยอดนิยม มีสามีและลูกชายน่ารักๆ เป็นครอบครัวแสนอบอุ่นที่ชิคาโก แต่แล้วก็มีเหตุด่วนที่ทำให้เบธต้องกลับไปเยือนบ้านหลังเก่าหลังเดิม เพิ่มเติมคือพี่สาวและแม่มีพฤติกรรมที่แปรเปลี่ยนไป ความคลุ้มคลั่งก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเบธก้าวเข้าบ้านหลังนี้ไปไม่ช้านาน



เอาจริงๆ ตอนแรกคิดอยู่นานว่าจะดูดีมั้ย ? แต่นึกได้ว่ามีกระทู้ๆ หนึ่งพูดถึงหนังเรื่องนี้ พออ่านผ่านๆ ก็ตั้งจิตคิดใหม่ไปดูดีกว่า ถามคนอื่นคงไม่รู้ซึ้งเท่ากับสัมผัสด้วยตัวเอง รับรู้ถึงกลิ่นความหลอนตั้งแต่เห็นภาพบ้านที่เป็นฉากหลังของเรื่อง เสียงดนตรีผ่างๆ ตะลุ่งตุ้งแช่มันก็มีแหละตามสไตล์ อันนี้เตรียมใจไว้ได้เลย แต่ทุกครั้งก็ทำพี่ขวัญกระจุยตลอด นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัว ใครจิตแข็งแกร่งดั่งหินผาขอท้าเลย 






ความคาดหวังให้มันพีคให้มันสุดกว่านี้ก็มีนะ เพราะเรื่องอื่นที่เคยดูมันสะเทือนความรู้สึกลุ้นระทึกแบบมีที่มาที่ไป ทำให้ไม่มีความสงสัยอะไรเหลืออยู่ อย่าง Don't Breathe ลมหายใจสั่งตาย 2016 ซึ่งจะบอกว่าฟิลหนังเหมือนกันมั้ย ? ก็ไม่ใช่ทั้งหมด แต่บังเอิญมันคล้ายกับผู้ประพันธ์จับเอาพล็อตเริ่ดของหลายๆ เรื่องมามิกซ์กัน จนเกิดความต่างจากเรื่องอื่นที่เป็นแนวเดียวกันเสียมากกว่า นั่่งเกร็งตัวบิดไปบิดมาลุ้นเจียนจะบ้า ในเรื่องนี้พี่น้องสองคนเหมือนจะยินยอมและรับกับชะตากรรมที่น่าอนาถสิ้นหวังทุกอย่างแล้ว แต่ก็มีเหตุให้ต้องลุกขึ้นมาดาหน้ากับศัตรูที่ดูๆ ไป ไม่มีทางเอาชนะได้เลย น้องเอ๋ย อันนี้สงสารแอบน้ำตาซึม ดราม่าก็มานะ คนทำเขาใส่ความหดหู่จิตตกแบบกู่ไม่กลับกันเลยทีเดียว เปรี้ยวมากกกก ...



ความรู้สึกหลังดูจบต้องบอกว่า อ้าวจบซะแล้วหรอ ? เท่านั้นแหละ ... คือความใคร่รู้อยู่ๆ ก็ผุดขึ้นอีกมากมาย อยากให้ไขความกระจ่างมากกว่านี้ ... อยากให้สุดกว่านี้ เพราะวิธีการดำเนินเรื่องแบบล่อหลอกคนดูอาจทำให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับหนังประเภทนี้เหวอเอาได้ง่ายๆ เพราะเล่นสลับตัดไปมาบางทีคนที่ไม่มีประสบการณ์เขาก็งวยงง ... 





ส่วนตัวรู้จักนักแสดงหลักๆ แค่คนเดียว นอกนั้นอาจเคยผ่านตามาบ้างแต่ก็มิได้นำพา คือจำหน้าไม่ได้บอกตรงๆ ซึ่่งคนที่พี่ตามดูมาจากเรื่อง Teen Wolf หนุ่มน้อยมนุษย์หมาป่า น้องนาง อลิสัน ขวัญใจพี่เอง ดาราสาวหน้าเก๋คนนี้มีชื่อว่า คริสตัล รีด ตั้งแต่ปรากฏตัวออกมาพี่ก็ยิ้มร่าเลย เพราะคุ้นเคยกับการแสดงของเจ้าหล่อน เปิดตัวแบบเท่ๆ มีเสน่ห์สุดๆ ทำเอาฟินไปอีก นางตีบทแตกต่างจากตัวละครอื่นๆ อย่างมีชั้นเชิง แต่ไม่ใช่นักแสดงคนอื่นจะแย่หรือดร็อปลง เพราะทุกตัวตนที่อยู่ในเรื่องต่างก็ถ่ายทอดอารมณ์ความตื่นกลัวได้อย่างล้ำลึก องค์ประกอบทุกอย่างฉากเฉิกสมจริง ขอยกนิ้วให้ สิบ สิบ สิบ ไปเลยจ้า



หลังจากที่เนื้อเรื่องหักมุมไปมา ท้าทายให้อยากรู้ว่าความทรมานทั้งหมดจะจบสิ้นตรงไหน อย่างไร ? ก็พานให้คิิดถึงหนังจิตหลุดเรื่องเก่าๆ จนเราคิดว่า ถ้าเรื่องนี้มันจะบ้าก็ทำให้บ้าสุดๆ ไปเลยสิ เอาแบบโหดสลัดสัญชาติรัสเซียอ่อนเปลี้ยเพลียแคมกว่านี้ ... หรือพี่คิดเยอะไปหรือเปล่า ? เอาเป็นว่าชอบระดับหายใจติดขัดเป็นระลอกๆ ละกัน ใครที่อยากบริหารการเต้นของหัวใจ อยากเปิดรสชาติใหม่ๆ ในการดูหนัง อย่าหยุดยั้งหรือไปฟังใคร เอาแค่ใจกล้าๆ ไปท้าทายความตายกัน





คลิกชมตัวอย่างหนัง



Incident in a Ghost Land

วันที่เข้าฉาย: 3 พฤษภาคม 2018

หมวดหมู่: Horror

ผู้กำกับ: Pascal Laugier

ดาว: 3 ดาวครึ่ง