กลัวซะที่ไหน! “ปาด-เบียด”วันแรกทะลุ 1 หมื่นราย (คลิป)

2018-05-09 15:40:30

กลัวซะที่ไหน! “ปาด-เบียด”วันแรกทะลุ 1 หมื่นราย (คลิป)

Advertisement

รองผู้บังคับการตำรวจราจรเผยแค่วันแรก ณ เวลา 14.30 น.มีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ขับปาด ขับเบียด ขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ไปแล้ว 11,000 ราย คาดเกิดจากความเคยชิน เตรียมออกใบสั่งส่งไปที่บ้านภายใน 7 วัน



เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจราจร(รอง ผบก.จร.) ให้สัมภาษณ์ “นิว18” กรณีที่กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) เริ่มออกใบสั่งเพื่อจับปรับ จากกล้องเลนส์เชนจ์ ที่ตรวจจับจอมปาด จอมเบียด โดยเจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องเลนเชนจ์ใน 15 จุด ทั่ว กทม. หวังคุมเข้มวินัยจราจรผู้ใช้รถใช้ถนน ว่า ณ เวลา 14.30 น. วันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการจับปรับ พบผู้ฝ่าฝืนแล้ว 11,000 ราย แม้ก่อนหน้านี้จะมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ แต่ที่มีผู้ฝ่าฝืนเยอะน่าจะความเคยชิน ทั้งนี้ได้มีการตรวจจับรถทุกประเภท ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่เป็นการเบียดขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ แต่คาดว่าหลังจากนี้การทำผิดน่าจะลดลง

พ.ต.อ.กิตติ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ พบว่า หากปฏิบัติตามกฎจราจรไม่ปาด ไม่เบียด รถก็ลื่นไหล ใครมาก่อนก็ไปก่อน แต่ถ้าไปปาดไปเบียด รถของท่านไปเร็วกว่าคนอื่นก็จริงแต่ทำให้รถติดขัด ช้าไปหมด ขอเรียนว่าถ้าเราเข้าคิว ใครมาก่อนไปก่อน การจราจรก็จะไหลลื่น





รอง ผบก.จร. กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจจับระบบจะทำการตรวจสอบทะเบียนรถของผู้กระทำผิดกับกรมการขนส่งทางบก โดยตรวจสอบ 4 ข้อ คือ ทะเบียนรถ สีรถ ยี่ห้อรถ รุ่นของรถ จากนั้นจะออกใบสั่งเพื่อส่งไปให้ผู้กระทำผิดภายใน 7 วัน หากตรวจสอบแล้วใน 4 ข้อไม่ตรงข้อใดข้อหนึ่งแสดงว่ารถมีปัญหาจะดำเนินการแจ้งไปยังเจ้าของรถว่า อาจจะมีการสวมทะเบียน แล้วให้ไปจดแจ้งให้ถูกต้อง ทั้งนี้จะมีการเชื่อมต่อข้อมูลรถที่ถูกโจรกรรมด้วย

พ.ต.อ.กิตติ กล่าวด้วยว่า ใบสั่งจะถูกส่งไปยังบ้านพักของบุคคลที่ขับรถฝ่าฝืนกฎหมาย ให้มาเสียค่าปรับกับทาง บก.จร. หรือจะไปจ่ายกับไปรษณีย์ หรือที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือตู้เอทีเอ็ม ตู้เอดีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย หากไม่ยอมไปชำระค่าปรับใน 7 วัน ทางเจ้าหน้าที่จะประสานข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่องดการต่อภาษี แต่เมื่อท่านอยากไปต่อภาษีจริง ๆ กรมการขนส่งทางบกก็ยังสามารถทำให้ท่านได้ชั่วคราว 30 วัน และแจ้งให้ท่านไปเสียค่าปรับตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ถ้าท่านยังไม่ยอมเสียค่าปรับอีก หลัง 30 วันไปแล้วทางกรมขนส่งก็จะแจ้งกลับมายัง บก.จร. ให้ดำเนินคดีกับท่านอีก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดถ้าไม่อยากมีปัญหา ก็อย่าขับรถฝ่าฝื่นกฎหมาย