บุกจี้ พม.สอบคลิปเด็กซดเหล้า

2018-05-09 12:25:13

บุกจี้ พม.สอบคลิปเด็กซดเหล้า

Advertisement

เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ บุกจี้ พม. เร่งตรวจสอบ คลิปเด็กซดเหล้า ประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หวั่นสร้างค่านิยมผิด ส่งเสริมเด็กดื่มเหล้าเบียร์ ซ้ำละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก



เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน แกนนำเยาวชนจากหลายสถาบัน จำนวน 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านทาง นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พม.เพื่อให้ตรวจสอบคลิปวิดีโอ ด.ช.คนหนึ่งถูกยุยงให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก นอนหมดสภาพ ซึ่งเป็นประเด็นถงเถียง ถึงความไม่เหมาะสมในโลกออนไลน์



นายธีรภัทร์ กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ“อาร์ม ฝูงบินต่ำ” ได้โพสต์คลิปวิดีโอแสดงพฤติกรรมเด็กผู้ชาย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนหมดขวดพร้อมมีเสียงเชียร์สนับสนุนจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ หวั่นสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้องและยุยงส่งเสริม อาจเข้าข่ายทำความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 ที่ระบุว่า ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการ ดังต่อไปนี้บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความ ประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด และจำหน่าย แลกเปลี่ยน หรือให้สุรา บุหรี่แก่เด็ก เว้นแต่การปฏิบัติทางการแพทย์ นอกจากนี้ มาตรา 27 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใดซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็กหรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ





นายธีรภัทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลกระทบที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีให้เห็นเป็นวงกว้างในสังคม สะท้อนได้จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่พบพฤติกรรม การดื่มสุรา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ การใช้สารเสพติดตัวอื่นที่ร้ายแรง การมีพฤติกรรมรุนแรงซึ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัย และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรในกลุ่มเยาวชนซึ่งสร้างปัญหาสังคมต่อเนื่องอีกมาก ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากกรมพินิจ ฯ ยังระบุว่า เยาวชนที่ ทำผิดกฎหมาย มักมีพฤติกรรมดื่มเหล้ามากถึงร้อยละ 95.9



ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้น เครือข่ายฯ เห็นว่า พม. ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และในฐานะที่ รมว.พม.เป็นประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เครือข่ายฯ จึงมีข้อเสนอ เพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้ 1.ขอให้ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร และหากพบว่ามีความผิด ขอให้เอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546และกฎหมายอื่นเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง และเป็นการปกป้องคุ้มครองเด็กตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ตลอดจนการเข้าไปเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กซึ่งเป็นผู้เสียหายด้วย 2.ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์กับสื่อมวลชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชนให้ยุติการส่งต่อหรือเผยแพร่ คลิปหรือภาพเด็กในลักษณะดังกล่าว รวมถึงภาพที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อความผิดตามกฎหมาย 3. ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งเหตุ ป้องกันมิให้เด็กถูกคุกคาม ละเมิดสิทธิ ถูกยุยงส่งเสริมให้มีความเสี่ยง เพื่อร่วมสร้างสังคมที่ปลอดภัยให้เด็กและเยาวชน





ขณะที่ นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พม.กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า พม.จะสืบหาข้อมูลเพิ่มเติม และเตรียมประสานอย่างเร่งด่วนไปที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม(พมจ.)ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงบ้านพักเด็กและครอบครัว เข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้ ทั้งนี้เรามีพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ การที่จะไปยุยง ส่งเสริมให้เด็กทำในสิ่งที่ไม่ดีนั้น มีความผิดชัดเจนอยู่แล้ว นอกจากนี้การเผยแพร่คลิปลักษณะนี้ออกไป จะมีความผิดตามกฎหมายด้วย