กรมธนารักษ์จ่อยกเลิกสัญญาเช่าตลาดใหม่ดอนเมือง

2018-05-07 17:40:26

กรมธนารักษ์จ่อยกเลิกสัญญาเช่าตลาดใหม่ดอนเมือง

Advertisement

กรมธนารักษ์หารือร่วมตำรวจ ตรวจสอบตลาดดอนเมือง ระบุหากทางตำรวจชี้ชัดว่า ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมาย กรมธนารักษ์สามารถยกเลิกสัญญาเช่าได้ทันที ถ้าผู้ประกอบการไม่ยินยอมย้ายออกอาจดำเนินการฟ้องขับไล่เป็นรายๆไป

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ เจ้าของกรรมสิทธิ์พื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมืองที่ให้เอกชนเช่าเพื่อใช้ประโยชน์ เดินทางมาที่ตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อหารือกับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดอนเมือง พร้อมตรวจสอบว่ามีการละเมิดสัญญาเช่าหรือการกระทำที่ให้รัฐเสียผลประโยชน์หรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นอาคารที่คู่สัญญาเอกชนก่อสร้างไม่แล้วเสร็จเป็นระยะเวลาถึง 10 ปี



นายธีรธร แช่มสนิท ผอ.สำนักกฎหมาย กรมธนารักษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้เช่าอาคารในพื้นที่มีหลายลักษณะ ทั้งที่เช่าโดยตรงกับกรมธนารักษ์ แลเช่าช่วงต่อจากบริษัทเอกชนคู่สัญญา ซึ่งการยกเลิกสัญญาจะมีการพิจารณาจากการกระทำความผิด สำหรับอาคารในตลาดที่ยังไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จจนไม่สามารถส่งมอบให้กรมธนารักษ์ได้ ทำให้ภาครัฐเสียโอกาสในการจัดเก็บรายได้ แต่ตามระเบียบแล้วเอกชนผู้เข้าเช่าพื้นที่จะต้องเสียค่าปรับ เมื่อการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนดซึ่งจำเป็นจะต้องตรวจสอบว่ามีการเสียค่าปรับหรือไม่ นอกจากนี้หากทางตำรวจชี้ชัดว่า ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมาย กรมธนารักษ์สามารถยกเลิกสัญญาเช่ากับผู้ประกอบการได้ทันที แต่ถ้าผู้ประกอบการไม่ยินยอมที่จะย้ายออกจากพื้นที่กรมธนารักษ์ก็จำเป็นต้องดำเนินการฟ้องขับไล่ เป็นรายๆไป