เปิดใจหนุ่มทำจี้รูปตัวเองแขวนคอหมา

2018-05-07 15:15:40

เปิดใจหนุ่มทำจี้รูปตัวเองแขวนคอหมา

Advertisement

เปิดใจหนุ่มทำจี้รูปตัวเองแขวนคอหมาจรจัดพร้อมข้อความ “หมาตัวนี้เป็นหมาข้างถนน ที่ผมรับเป็นเจ้าของ หากหมาตัวนี้ไปทำให้ใครเดือดร้อน หรือข้าวของเสียหาย ผมพร้อมที่จะขอโทษและยินดีชดใช้ให้โดยไม่มีเงื่อนไขครับ”



จากกรณีโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายสุนัขจรจัดขาพิการ สวมจี้คล้องคอเป็นรูปผู้ชายคนหนึ่ง พร้อมข้อความด้านหลังรูประบุว่า "หมาตัวนี้เป็นหมาข้างถนน ที่ผมรับเป็นเจ้าของ หากหมาตัวนี้ไปทำให้ใครเดือดร้อน หรือข้าวของเสียหาย ผมพร้อมที่จะขอโทษและยินดีชดใช้ให้โดยไม่มีเงื่อนไขครับ" และยังระบุเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้สามารถติดต่อเจ้าของได้อย่างสะดวก ปรากฎว่ามีคนแสดงความชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก






สำหรับชายหนุ่มจิตใจดีคนดังกล่าว มีชื่อว่า นายณัฐพงษ์ งามสง่า" หรือ “หนึ่ง” เปิดเผยกับ “นิว18”ว่า เป็นชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ปกติเปิดร้ายขายดอกไม้สดอยู่บริเวณหน้า รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ชื่อว่า “ร้านดอกไม้น้องเล็ก” ขายตั้งแต่ตี 5 จนถึงเที่ยง จากนั้นพี่ชายมารับช่วงต่อ ก็มีเวลาให้การช่วยเหลือหมา ซึ่งทำมาเป็นเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว ประมาณว่าช่วยเหลือหมาไปนับพันตัว





“หนึ่ง”เล่าว่า ปกติจะมีคนโทรมาให้ไปช่วยเหลือหมาทุกวัน วันละประมาณ 2-3 วัน จุดเริ่มต้นมาจากที่เราเลี้ยงหมา พอเห็นหมาจรจัด หมาถูกทำร้าย เราก็ก็รักเหมือนกัน เหมือนเป็นเพื่อนของลูกเรา ซึ่งหมาที่เคยช่วยเหลือก็มีทุกรูปแบบ ทั้ง โดนทำร้าย บาดเจ็บ หมาที่มีปัญหาในพื้นที่ไปทำร้ายคน เราก็จะลงไปช่วยแก้ไข ไปพูดคุยกับคนในชุมชน เอาหมาไปทำหมัน



“สิ่งที่ยากหลังการช่วยเหลือ คือ การหาบ้านให้เขา ผมก็พยายามหาบ้านให้ ลงโพสต์หาบ้าน บางตัวก็ได้ บางตัวก็ไม่ได้ พอช่วยเหลือแล้วผมก็นำไปปล่อยที่เดิมก่อน แต่บางตัวแม้นำเขาไปปล่อยที่เดิม เรายังรู้สึกผูกพันอยู่ ผมก็จะตามไปฉีดวัคซีนแวะไปดูเรื่อย ๆ แม้ไม่ได้อยู่ใกล้ชิด แต่แวะเวียนไปหา ก็เลยเป็นที่มาของป้ายแขวนคอดังกล่าว คือ ถ้ามีอะไร ก็โทรมาหาผมนะ”หนึ่ง กล่าว





“หนุ่ม”กล่าวอีกว่า ปัญหาหมาจรจัดทุกวันนี้เกิดจากคน ที่เอาหมาไปทิ้ง เลี้ยงแล้วมองข้ามการทำหมัน พอมีลูก ก็แก้ปัญหาเอาหมาไปทิ้ง บางครั้ง้ก็ทิ้งทั้งแม่และลูกจนเกิดปัญหา อยากฝากคนเลี้ยงว่า อยากเห็นแค่ว่ามันน่ารักตอนเล็ก ๆ ก่อนเลี้ยงหมาต้องดูสภาพตัวเองว่าพร้อมหรือไม่ ถ้าไม่พร้อมอย่าเลี้ยง เพราะถ้าวันหนึ่งไม่พร้อมก็เอาไปทิ้งอยู่ดี



สำหรับจุดเริ่มต้นของทำบัตรห้อยคอหมา “หนึ่ง” เล่าว่า บังเอิญไปถ่ายรูปเพื่อจะไปอบรมการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า แล้วมีรูปเหลืออยู่ก็เลยนำรูปไปเลี่ยมและนำมาห้อยคอหมา และเขียนเบอร์โทรศัพท์ไว้หลังรูป หากหมาไปทำอะไรเราก็พร้อมรับผิดชอบ ซึ่งผมทำแขวนคอหมาไป 4 ตัว โดยทำเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 ที่ผ่าน





เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่โลกออนไลน์ชื่นชม “หนึ่ง”กล่าวว่า ดีใจ คือบางคนมาคอมเม้นท์ อยากจะทำบ้าง ผมว่าเป็นเรื่องดีที่ทุกคนหันมาใส่ใจหมามากขึ้น เห็นคุณค่าชีวิตหมา เลี้ยงแล้วรับผิดชอบ ดีใจที่มีคนคิดอยากจะทำตาม ผลบวกก็ไปตกที่หมา