ตะลึง! หลุมยุบภูเขาไฟอายุ 6 หมื่นปีผุด

2018-05-07 15:10:38

ตะลึง! หลุมยุบภูเขาไฟอายุ 6 หมื่นปีผุด

Advertisement

หลุมยุบขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 2 สนามและลึกเท่ากับรถบัส 4 ชั้นที่เกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์เผยให้เห็นว่าเดิมทีเป็นภูเขาไฟเก่าอายุ 60,000 ปี



เหล่านักภูเขาไฟวิทยาของนิวซีแลนด์ตื่นตาตื่นใจกันใหญ่กับหลุมยุบขนาดสนามฟุตบอล 2 สนามและลึกเท่ากับรถบัสสูง 4 ชั้น โดยเหวลึกนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีฝนตกหนักใกล้กับเมืองโรโตรัว และทิ้งรอยแผลเอาไว้เป็นร่องลึกที่เผยให้เห็นหินที่ทับถมกันมานานกว่า 60,000 ปี




ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าฝนกัดเซาะหินปูนใต้ดินที่มีอายุหลายพันปีจนทำให้แผ่นดินถล่มลงไปและกลายเป็นหุบผาชั้นเช่นนี้ แบรด สก็อตต์ นักภูเขาไฟวิทยากล่าวถึงเหวลึกที่มีความลึก 20 เมตรและยาว 200 เมตรนี้ว่า “เป็นปรากฏการณ์ที่ค่อนข้างวิเศษ มันใหญ่กว่าเหวลึกที่ผมเห็นปกติ” พร้อมบอกกับสถานีทีวีเอ็นซีว่าฟาร์มนมวัวนั้นตั้งอยู่บนปล่องภูเขาไฟที่หลับใหลมานาน “สิ่งที่ผมเป็นข้างใต้หลุมคือเถ้าจากปล่องภูเขาไฟที่ทับถมกันมานับ 60,000 ปี”





คอลิน ทรีเมน เกษตรกรเจ้าของฟาร์มกล่าวว่าหลุมยุบนี้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและพบเห็นโดยคนงานคนหนึ่งในช่วงเช้ามืดที่มาตรวจดูวัว และแม้ว่าหลุมยุบลักษณะนี้จะเป็นเรื่องปกติในที่ดินแถบนี้แต่ก็เป็นหลุมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยเห็น

ทรีเมนล้มเลิกความพยายามแก้ไขรูยักษ์นี้ เขาบอกว่า “ผมจะเอารั้วมาล้อมรอบและลืมๆ มันไป เสียเวลาเปล่าที่จะไปถม”


ภาพ TVNZ / AFP