“สุวพันธุ์”แจงหน้าที่ คกก.จัดการพื้นที่ป่าแหว่ง

2018-05-07 13:05:57

“สุวพันธุ์”แจงหน้าที่ คกก.จัดการพื้นที่ป่าแหว่ง

Advertisement

"สุวพันธุ์" ระบุคณะกรรมการพิจารณาจัดการพื้นที่ป่าแหว่ง จะมาดูการทำป่าให้สมบูรณ์ พิจารณาสิ่งปลูกสร้าง บริหารพื้นที่ 147 ไร่ให้ชัดเจน ตรงไหนศาลใช้ประโยชน์ได้ ตรงไหนไม่ใช่ประโยชน์ก็นำมาฟื้นฟู

จากกรณี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชุมหารือกับกลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปร่วมกัน 3 แนวทาง คือ 1.พื้นที่ดังกล่าวจะไม่ให้มีหน่วยงานใดเข้าไปอยู่อาศัย 2.แนวทางการฟื้นฟูจะดำเนินการปลูกป่าโดยให้กรมธนารักษ์ดำเนินการสำรวจและรังวัดแนวเขตให้ชัดเจน ส่วนเขตพื้นที่ที่ใช้การได้ด้านล่าง ก็ทำแนวเขตให้ชัดด้วย และ 3.จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งมาจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ร่วมกันพิจารณาเรื่องของการจัดการในพื้นที่ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายสุวพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาจะมีหลายส่วนด้วยกัน โดยจะมีการประชุมหารือกันวันนี้ที่ จ.เชียงใหม่ เรื่องที่จะทำคือการฟื้นฟูตามที่นายกฯอยากให้ทำ โดยมีการทำแผนฟื้นฟูปลูกต้นไม้ไว้แล้ว ภาคประชาชนอาจจะมีความเห็นเพิ่มเติม เราก็จะเชิญชวนประชาชนไปปลูกต้นไม้ร่วมกันมีการคิ๊กออฟวันที่ 27 พ.ค. และมีเรื่องที่อยากทำคือ พื้นที่เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ และเขตป่าสงวน ก็จะมีคณะกรรมการขึ้นมาดู หลักกว้าง ๆ คือ มาดูการทำป่าให้สมบูรณ์ การพิจารณาสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เมื่อถามถึงการรื้อบ้านพักตุลาการ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เราอย่ามาติดกับอยู่กับคำนี้ ข้ามไปเถอะ วันที่ผมคุยกับพวกเขา เขาก็ก้าวข้าม




“ตอนนี้เราบริหาร 147 ไร่ให้ชัดเจนก่อน ส่วนที่เกินไป ให้คณะกรรมการไปดูแล อะไรทำได้เราจะทำทันที เช่นรังวัด การฟื้นฟูปลูกป่า ตรงไหนศาลใช้ประโยชน์ได้ ตรงไหนศาลไม่ใช่ประโยชน์ก็มาฟื้นฟูกัน บางเรื่องทำได้ก็ทำเลย”นายสุวพันธุ์ กล่าว