“เปรมชัย-เมีย”ขึ้นศาลสู้คดีงาช้าง

2018-05-07 10:40:35

“เปรมชัย-เมีย”ขึ้นศาลสู้คดีงาช้าง

Advertisement

“เปรมชัย-ภรรยา-คนใกล้ชิด” ขึ้นศาลปฏิเสธขอสู้คดีครอบครองงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ ผิดกฎหมาย




เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดรายงานตัว และสอบคำให้การจำเลยคดีครอบครองงาช้าง ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยา และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิด ร่วมกันเป็นจำเลย 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 3 ยังให้การปฏิเสธ และขอต่อสู้คดี






ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดทางเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาเข้าค้นบ้านของนายเปรมชัย ภายในซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. โดยพบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ ( 4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาญาจักรและมิได้ผ่านช่องทางศุลกากรโดยมิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง ทั้งนี้ในชั้นสอบสวน จำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2558 นางคณิตตา และน.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง ทั้ง 4 กิ่ง ซึ่งได้มาจากงาช้างถูกต้องตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดา ที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี น.ส.วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ


ภายหลังจากสอบคำให้การนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง  นายเปรมชัย ระบุสั้นๆว่า จนถึงขณะนี้ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลนัดสืบพยานในวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งนอกจากการมาสอบคำให้การแล้วนั้น วันนี้ก็ได้ขออนุญาตศาลเดินทางไปประเทศอินเดีย พร้อมยอมรับยังกังวลในทุกๆเรื่อง จากนั้นได้เดินทางกลับทันที