“สุริยะใส”หนุนปฏิรูป 5 เรื่อง

2018-05-06 15:10:19

“สุริยะใส”หนุนปฏิรูป 5 เรื่อง

Advertisement

"สุริยะใส"แนะสังคมจับตาปฎิรูปเร่งด่วน 5 เรื่อง 8 เดือน เชื่อถ้าทำได้จริงกองหนุนกลับมา หวั่นแค่แก้ปลายเหตุไปไม่ถึงโครงสร้าง

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศปฏิรูปประเทศในเรื่องเร่งด่วน 5 เรื่องโดยทำให้เป็นรูปธรรมภายใน 8 เดือนก่อนจะถึงการเลือกตั้งนั้น ว่า ตนเห็นด้วย เพราะการกำหนดประเด็นและกรอบเวลาที่ชัดเจนแบบนี้ จะทำให้ประชาชนเห็นโรดแม็ป เห็นแผนการปฏิรูปและสามารถติดตามตรวจสอบมีส่วนร่วมและประเมินผลการทำงานได้ว่ารัฐบาลมีความจริงจังและสำเร็จมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ถ้ารัฐบาลทำได้จริงกองหนุนจะกลับมา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของประชาชนและสื่อมวลชนต้องช่วยกันติดตามว่าการตั้งธงแบบนี้จะเป็นจริงหรือไม่เพราะสังคมคาดหวังสูงในประเด็นการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่ในขณะนี้กำลังจะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง แต่การปฏิรูปประเทศกลับยังไม่มีรูปธรรมหรือมีความสำเร็จในเรื่องใหญ่ๆ โดยเฉพาะการปฏิรูป ในระดับโครงสร้างหรือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ในเรื่องกรอบปฏิรูปเร่งด่วนทั้ง 5 กรอบที่รัฐบาลประกาศไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูประบบราชการ การแก้ปัญหาปากท้องประชาชน การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น การปฏิรูปกระบวนการประชาธิปไตยและการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้ง 5 เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ซึ่งเป็นปัญหาระดับโครงสร้าง จะสำเร็จได้ก็ขึ้นอยู่กับความกล้าหาญของรัฐบาลว่าจะปฏิรูปไปถึงระดับโครงสร้างหรือไม่ถ้าทำแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าระดับผิวเผินอย่างนี้ไม่เรียกว่าปฏิรูปเพราะเป็นแค่งานรูทีนในหน้าที่ของรัฐบาลทั่วไปเท่านั้น




"การปฏิรูปรอบนี้หากจำเป็นต้องใช้ ม.44 เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปที่ประชาชนได้ประโยชน์จริงๆการใช้ ม.44 ในลักษณะแบบนี้ เสียงคัดค้านจะน้อย ฉะนั้นก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะใช้เพื่อประโยชน์อะไรกันแน่" นายสุริยะใส กล่าว