อุตุฯโลกเตือนอากาศวิกฤต ปากีฯร้อนตับแตก 50 องศาเซลเซียส

2018-05-05 17:20:40

อุตุฯโลกเตือนอากาศวิกฤต ปากีฯร้อนตับแตก 50 องศาเซลเซียส

Advertisement

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก คาดการณ์สภาพอากาศวิกฤตจากปัญหาโลกร้อน อุณหภูมิในปากีสถานเดือนเมษายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 50 องศาเซลเซียส ครั้งแรกสำหรับปีนี้




องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดับเบิลยูเอ็มโอ (WMO) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ดับเบิลยูเอ็มโอ คาดการณ์สภาพอากาศเลวร้ายขั้นวิกฤต อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือโลกร้อน ขณะที่ เจ้าหน้าที่วัดอุณหภูมิในปากีสถานเดือนเมษายนที่ผ่านมา สูงเป็นประวัติการณ์ 50 องศาเซลเซี ยส โดยเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา สถานีอุตุนิยมวิทยา 2 แห่งในปากีสถาน วัดอุณหภูมิได้สูงกว่า 50 องศาเซลเซียส นับเป็นครั้งแรกสำหรับปีนี้ จากการเปิดเผยของสำนักงานพยากรณ์สภาพอากาศของสหประชาชาติแห่งนี้







ดับเบิลยูเอ็มโอ ระบุด้วยว่า พายุที่เกิดขึ้นในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียหลายครั้ง เป็นตัวอย่างหนึ่งของสภาพอากาศวิกฤต ขณะที่ฤดูมรสุมก็ไม่ได้เกิดขึ้นตามฤดูกาล พายุรุนแรงที่พัดถล่มรัฐราชสถาน และอุตตรประเทศของอินเดีย เมื่อวันที่ 2 และ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือว่าผิดปกติ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ระบุว่า คาดว่าจะเกิดพายุมากขึ้นในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ






ในขณะเดียวกัน ก็มีการบันทึกความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดครั้งใหม่เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ในเมืองเตเนริเฟ ของสเปน ขณะที่ ระดับน้ำแข็งแถบขั้วโลกเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกในระยะยาว ก็ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน โดยวัดในทะเลแบริ่ง