เกษตรกรยุค 4.0 ใช้มือถือปลูกผัก

2018-05-05 00:50:42

เกษตรกรยุค 4.0 ใช้มือถือปลูกผัก

Advertisement

เกษตรกรยุคใหม่ สั่งควบคุมการดูแลผักสลัดด้วยสมาร์ทโฟน ตอบรับไทยแลนต์ 4.0 อีกหนึ่งผลผลิต ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ สุราษฎร์ธานี


เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ เจพีฟาร์ม เลขที่ 288/13 หมู่ที่ 4 ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายนพดล จันทร์เกตุ อายุ 37 ปี เกษตรกรรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยี่ และพัฒนาระบบการดูแล ผักสลัดผ่านสมาร์ทโฟน ได้ผัดสดและมีคุณภาพที่ดีถึงผู้บริโภค ทันทีที่กดปุ่มบนสมาร์ทโฟน หัวสเปรย์น้ำในแปลงปลูกผักสลัด ของ เจพีฟาร์มก็ทำงานขึ้น ด้วยการควบคุมผ่านสัญญาณ wifi ซึ่งเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทำให้สามาถควบคุมการจ่ายน้ำระยะไกล ไม่ว่าจะจากจุดไหนของประเทศ เพื่อความสะดวกในการควบคุมการผลิตผักสลัดให้ได้คุณภาพดี ไม่ต้องใช้แรงงานคน ตอบรับนโยบายไทยแลนต์ 4.0



นายนพดล จันทร์เกตุ อายุ 37 ปี บัณฑิตจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้หลังจากเรียนจบ ได้ทำงานให้กับโรงงานแปรรูผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำหลายแห่งนานกว่า 8 ปี จนขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต ประกอบกับเป็นลูกเกษตรกรจึงตัดสินใจออกจากงานประจำ หันหน้าหาวิถีเกษตรกร พร้อมเข้าร่วมโครงการ ยังสาร์ทฟาร์มเมอร์ เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อศึกษากระบวนการผลิตเพิ่มเติม เนื่องจากเดิมถนัดในเรื่องของการแปรรูป จึงเริ่มต้นจากการเพาะเห็ดเนื่องจากชอบรับประทาน จนสามารถทำขายได้ จากนั้นจึงเริ่มทำผักสลัดที่กำลังได้รับความนิยมในการบริโภค แต่เนื่องจากมีกำลังจ้างพนักงานเพียง 2 คน ซึ่งหากจะให้ทำทุกอย่างจะไม่สามารถทำให้ทั้งวานเห็ดและผักมีความสมบูรณ์แบบได้ จึงค้นหาข้อมูลจากโลกโซเชียล จนพบเทคโนโลยีการควบคุมการผลิตผ่านมือถือ จึงตัดสินใจสั่งอุปกรณ์ มาประกอบเองด้วยตนทุนหลักพันบาท จนสามารถได้ระบบควบคุมการสั่งจ่ายน้ำผ่านสมาร์ทโฟนได้สำเร็จ





โดยใช้หลักการในการควบคุมอุณหภูมิผ่านตัวเซนเซอร์ เมื่ออุณหภูมิสูงระบบสเปรย์น้ำจะทำงานอัตโนมัติ หรือสั่งการแบบ แมนนวล (Manual) สามารถควบคุมการสั่งสเปรย์น้ำ ให้กับผักสลัดได้ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหน ด้วยการสั่งผ่านแอปพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟน ซึ่งส่งผลดีในการควบคุมการผลิตให้สามารถดูแลคุณภาพของผักสลัดให้รับประทานอร่อยมากที่สุด





ซึ่งหลังจากนี้จะมีการขยายผลไปสู่โรงเพาะเห็ด สามารถควบคุมอุณหภูมิและสั่งสเปรย์น้ำได้อย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ ให้เห็ดนางฟ้าและเห็ดหลินจือ มีคุณภาพดีที่สุด จากการดำเนินงานที่ประสบผลสำเร็จทำให้ปัจจุบันมีชาวบ้านในพื้นที่และต่างพื้นที่เข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็พร้อมให้ความรู้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเข้าชมและศึกษาได้