ผบ.ตร.ไม่หวั่นล่าตัวคนบึ้มห้างบิ๊กซีปัตตานี

2017-05-11 14:45:38

ผบ.ตร.ไม่หวั่นล่าตัวคนบึ้มห้างบิ๊กซีปัตตานี

Advertisement

ผบ.ตร. ระบุไม่กังวลการล่าตัวผู้ก่อเหตุระเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานีมาดำเนินคดี  ยอมรับการข่าวยังล่าช้า เตือนผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้ระวังรูปแบบการก่อเหตุใหม่


พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุระเบิดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี จังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิด ซึ่งก่อนเกิดเหตุในครั้งนี้ได้มีข้อมูลทางการข่าวแจ้วเตือนก่อนเกิดเหตุเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น จึงยังไม่น่าพอใจเท่าที่ควร เนื่องจากยังคงมีความล่าช้า จึงทำให้ไม่สามารถระงับเหตุได้ทันเวลา หากจะให้น่าพึงพอใจต้อไม่มีเหตุความรุนแรงเหิดขึ้น และยังได้ฝากเตือนผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ระมัดระวังการสร้างสถานการณ์ในรูปแบบที่เปลี่ยนไป โดยจะมีการหลอกให้ผู้ประกอบการไปซ่อมอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านแล้วปล้นทรัพย์
โดยล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับนายมะกอเซ็ง หม้าแอ้ อายุ 25 ปี ตามหลักฐานจากภาพวงจรปิดแล้ว เบื้องต้นคาดว่าผู้ก่อเหตุมีความเชื่อมโยงกับนายอับดุลรอเช๊ะ สาแม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีระเบิดคาร์บอมร้านอาหาร เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 และนายฮาริม ดอเลาะ ผู้ต้องหาในคดีระเบิดคาร์บอมโรงแรมเซาว์เทริ์นวิว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 เนื่องจากชิ้นส่วนระเบิดใช้มีลักษณะคล้ายกับเหตุระเบิดที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว คือเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังแก๊ส 2 ลูก น้ำหนักเกือบ 100 กิโลกรัม เชื่อมต่อวงจรเรียบร้อยแล้ว ก่อนนำมาวางไว้ในรถ
สำหรับนายมะกอเซ็ง ยังเป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง โดยเมื่อปีที่ผ่านมาวางระเบิดเรือประมง 2 จุด และยังมีหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีอีก 3 หมาย ในคดีร่วมกันพยายามฆ่าและก่อการร้าย วันที่ 2 มกราคม 2560 / คดีวางระเบิดหน้าร้านขายก๋วยเตี๋ยวเบิ้ม วันที่ 7 มกราคม 2560 และคดีระเบิดตรงข้ามมัสยิดกลางปัตตานี วันที่ 3 กรกฎาคม 2559
อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบมีผู้ก่อเหตุประมาณ 4 คน โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ไม่กังวลในการสืบสวนหาผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี