คนร้ายป่วนนราธิวาส 5 อำเภอ

2018-05-04 12:55:48

คนร้ายป่วนนราธิวาส 5 อำเภอ

Advertisement

คนร้ายป่วย 5 อำเภอนราธิวาสวางระเบิดเสาไฟฟ้า เผายางรถยนต์ ขึงป้ายผ้า คาดมูลเหตุน่าจะมาจากการตอบโต้กรณีแกนนำในขบวนการถูกศาลสั่งตัดสินประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตในช่วง 2 วันที่ผ่าน



เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 พ.ค. พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าและแขวนป้ายผ้า ริมถนนสายตากใบ-นราธิวาสทั้งขาเข้าและขาออก ช่วงบริเวณหัวสะพานบ้านน้ำแบ่ง หมู่ที่ 5 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดชุดปฏิบัติการณ์พิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเสาไฟฟ้าริมถนนสายขาออกถูกวางระเบิดเสาไฟฟ้าหัก 2 ต้น และมีระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หนัก 10 กก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาจากนาฬิกาข้อมือดิจิทัล ที่ยังไม่ทำงานแขวนคาอยู่ข้างเสาไฟฟ้าอีก 2 ลูก ซึ่งอยู่ที่บริเวณเสาไฟฟ้าหัวสะพานบ้านน้ำแบ่ง เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการทำลาย ก่อนที่จะใช้ความระมัดระวังในการแกะป้ายผ้า 2 ผืน ที่คนร้ายได้นำไปแขวนไว้ห่างจากจุดวางระเบิดเสาไฟฟ้า ด้านขาออก อ.ตากใบ 1 ผืน และริมถนนฝั่งตรงข้ามด้านขาเข้า อ.ตากใบ อีก 1 ผืน






สำหรับข้อความในป้ายผ้าพื้นสีขาว คนร้ายได้เขียนข้อความเป็นอักษรภาษาไทย ด้วยหมึกสีน้ำเงิน มีใจความว่า สยามขูดรีดทรัพยากรแผ่นดิน โดยอ้างการพัฒนา สยามอ้างกฎหมายเข่นฆ่าคนเหยียบย้ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สยามสร้างวาตกรรมสันติสุข เพื่อยึดครองปาตานีตลอดกาล ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปตรวจตามกระบวนการหลักทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นคราบลายนิ้วมือแฝงที่ติดไว้บนป้ายผ้า และเศษซากชิ้นส่วนของวัตถุระเบิด





นอกจากคนร้ายก่อเหตุใน อ.ตากใบ ยังได้ก่อเหตุใน อ.บาเจาะ อ.รือเสาะ อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก รวม 5 อำเภอ โดย อ.บาเจาะ คนร้ายได้วางเพลิงศาลาที่พักริมทาง ซึ่งตั้งอยู่บ้านอีโยะ หมู่ที่5 ต.บาเระเหนือ และแขวนป้ายผ้าข้อความในลักษณะเดียวกัน 1 ผืน ซึ่งจุดนี้ทำให้ศาลาที่พักริมทางได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วน อ.รือเสาะ คนร้ายได้เผายางรถยนต์บนถนนสาย 4060 ที่บริเวณ หมู่ที่ 2 ต.รือเสาะ และเผาสายสัญญาณโทรศัพท์ที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ส่วน อ.สุไหงปาดี คนร้ายได้เผาศาลาที่พักริมทางริมถนนสายจารุเสถียร ช่วงบริเวณ หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 4 ต.โต๊ะเด็ง พร้อมขึงป้ายผ้าที่เสาด้านหน้าของศาลาไว้จุดละ 1 ผืน ซึ่งมีข้อความในลักษณะเดียวกัน ส่วนจุดสุดท้ายที่ อ.สุไหงโก-ลก คนร้ายได้เผายางรถยนต์บนถนนสายมูโน๊ะ-สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณยูเทิร์นเยื้องกับวิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่3ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แต่คนร้ายม่ได้แขวนป้ายผ้าแขวนไว้แต่อย่างใด



แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ที่คนร้ายได้ประชุมวางแผนก่อเหตุพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ มูลเหตุน่าจะมาจากการตอบโต้ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่สมาชิกแกนนำในขบวนการได้ถูกศาลสั่งตัดสินประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตในช่วง 2 วันที่ผ่าน