“วิระชัย”มาเองหน้าไหนอย่าแหยม

2018-05-04 11:55:28

“วิระชัย”มาเองหน้าไหนอย่าแหยม

Advertisement

“พล.ต.อ.วิระชัย”นำเจ้าหน้าที่กว่า 300 นายบุกค้นตลาดใหม่ดอนเมืองวันที่ 3 ผงะพบแหล่งผลิตสารตั้งต้นใช้ผลิตเครื่องสำอาง กล่องบรรจุภัณฑ์จำนวนมาก แถมพบสารเคมีที่ อย.ห้ามใช้ด้วย  ลั่นใครขัดขวางดำเนินคดีทุกกรณี เกิดอะไรพร้อมรับผิดชอบ




เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) 100 นาย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) 50 นาย กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) 50 นาย ชุดเฉพาะกิจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 50 นาย ตำรวจท้องที่ สน.ดอนเมือง 20 นาย สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน เจ้าหน้าที่สรรพากร เจ้าหน้าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมกว่า 300 นาย ตรวจค้นทั้งหมด 12 จุดภายในตลาดแอร์พอร์ต หรือตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบแหล่งซุกซ่อนสินค้าผิดกฎหมาย





พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า การค้นครั้งนี้เป็นการตรวจค้นครั้งที่ 3 ซึ่งเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมามีการตรวจค้น 123 จุด สามารถตรวจยึดได้ 113 จุด ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีหมายค้นมาทั้งหมด 12 หมาย ตามเป้าที่ตั้งไว้ หากวันนี้ยังตรวจค้นไม่เสร็จสิ้นทั้งหมดก็จะทำการเข้าค้นอีกในวันที่ 5 พ.ค.ทั้งนี้หากมีผู้ขัดขวางการทำงานให้แจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แต่หากยังขัดขวางอยู่ไม่ว่าบุคคลใดก็ให้ถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งไว้ เพื่อจะนำไปดำเนินคดี 1 ครั้ง ต่อ 1 กระทง โดยมีโทษ จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รอง ผบ.ตร.ย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่า อย่าให้กำลังพลแตกเกิดเหตุอะไรตนจะรับผิดชอบทุกอย่างด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานที่มีความอดทนและอดกลั้นในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ อย่างไรก็ตามจากการตรวจค้นที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้ามีความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้า เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าไม่มีใครอยากขายสินค้าที่ไม่มีเลขทะเบียน อย. หรือเครื่องหมายจดแจ้ง ส่วนที่มีอดีตตำรวจพยายามขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ในขณะนี้ขอทำงานในการตรวจค้นให้แล้วเสร็จก่อนภายในวันนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้ร้านค้าอื่นๆ ที่ถูกต้องได้รับผลกระทบไปด้วย





จากนั้นได้มีการเข้าตรวจค้น อาคารพาณิชย์ ไม่มีชื่อ 1 จุดเป้าหมาย พบเป็นสถานที่ผลิต เครื่องสำอางและบรรจุภัณฑ์ โดยมีส่วนผสมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลายชนิด ร่วมถึงแท่นพิมพ์สติกเกอร์ติดฉลากผลิตภัณฑ์และกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวนมาก



พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยหลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย จากการตรวจอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น พบว่า ภายในมีสภาพเป็นแหล่งซื้อขายแหล่งผลิตสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง และพบกล่องบรรจุภัณฑ์ทั้งลักษณะบรรจุเสร็จแล้ว และเตรียมการบรรจุจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบของ อย. พบว่า มีสารเคมีที่ห้ามใส่ในเครื่องสำอาง และพบกล่องบรรจุภัณฑ์มีเลข อย.ไม่ตรงกับที่มีการขอจดแจ้ง มากกว่า 1,000 รายการ และมีรายการลูกค้าจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งโรงงาน



ส่วนกรณี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสันติบาล ที่พยายามยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีภาพการโต้เถียงกันและขัดขวางเจ้าหน้าที่นั้น พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา ขณะนี้ขอทำงานในการตรวจค้นให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อที่จะทำให้ร้านค้าอื่นๆ ที่ถูกต้องได้รับผลกระทบไปด้วย พร้อมชื่นชม พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผู้บังคับการกองสวัสดิการและกำลังพล ในฐานะชุดเฉพาะกิจ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่





ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบที่ตลาดแห่งนี้เป็นระยะอยู่แล้ว แต่อาจไม่ทั่วถึงเนื่องจากผู้ผลิตและร้านค้ามักจะรู้ตัวก่อน และมีการโยกย้ายสินค้าหนี