หน้าแบนๆ “เฟรนช์ บูลด็อก” ส่งผลกระทบกว่าที่คิด!

2018-05-03 15:55:44

หน้าแบนๆ “เฟรนช์ บูลด็อก” ส่งผลกระทบกว่าที่คิด!

Advertisement

งานวิจัยเผย หน้าแบนๆของ “เฟรนช์ บูลด็อก” กระทบระบบสวัสดิการสัตว์ในอังกฤษ


ภาพ DANIEL MAURER / DPA / AFP



เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นักวิจัยเผยผลสำรวจว่า ความนิยมในสุนับพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อก ในอังกฤษที่เพิ่มขึ้น ได้ทำให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับระบบสวัสดิการสุขภาพของสุนัข ทั้งนี้เพราะเฟรนช์ บูลด็อกมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจสืบเนื่องมาจากการมีใบหน้าที่แบน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่น่ารักที่สุดของมัน

งานวิจัยซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารด้านพันธุกรรมสัตว์และระบาดวิทยาระบุว่า ในอังกฤษ ความต้องการเป็นเจ้าของสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก ซึ่งมีขนาดเล็ก ตาโต และใบหน้าแบน เพิ่มขึ้นตามกระแสแฟชั่นเลี้ยงสุนัขเล็ก โดยในปี 2556 มีลูกสุนัขเกิดใหม่ร้อยละ 1.46 ที่เป็นสุนัขพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 0.02 ในระยะเวลา 10 ปี และคาดว่าจะกลายเป็นสุนัขพันธุ์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในอังกฤษในไม่ช้า




ภาพ  Astrid Stawiarz / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

แดน โอเนล หนึ่งในนักวิจัยผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าว กล่าวว่า ความต้องการเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อกที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาต่อระบบสวัสดิการสุขภาพสุนัขของอังกฤษทั้งหมด ทั้งนี้เพราะสุนัขพันธุ์นี้มีความเสี่ยงทางสุขภาพอยู่มากจากองค์ประกอบทางร่างกายที่ค่อนข้างสุดโต่งของพวกมัน ซึ่งรวมไปถึงใบหน้าที่แบน ตาที่โป่งนูนออกมา และรอยพับบนผิวหนัง ซึ่งอาจนำมาสู่การติดเชื้อที่ดวงตา ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และ โรคผิวหนัง โดยระบบสวัสดิการสุขภาพสุนัขทั้งระบบอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ จากการต้องทุ่มรักษาความผิดปกติที่เกิดขึ้นต่อสุนัขเหล่านี้

เฟรนช์ บูลด็อก มาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสุนัขพันธุ์บริติช บูลด็อกและสุนัขท้องถิ่นปารีส โดยในการศึกษาครั้งล่าสุด โอเนล และทีมนักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก 2,228 ตัวที่เข้ารับการรักษากับสัตวแพทย์ทั่วอังกฤษในปี 2556 โดยพบว่าปัญหาสุขภาพที่พบเป็นประจำในสุนัขพันธุ์นี้คือ การติดเชื่อทางหู ท้องเสีย และเยื่อตาอักเสบ โดยเกือบร้อยละ 13 ของสุนัขมีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจและโรคผิวหนังเป็นสิ่งที่ถูกพบได้บ่อย




ภาพ JOHN MOORE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

ทั้งนี้กลุ่มนักวิจัยกล่าวว่าการศึกษาของพวกเขาจะทำให้เกิดการปฏิรูปการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาสวัสดิการด้านสุขภาพให้กับสุนัขพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อก