นักวาดการ์ตูนตุรกีรับรางวัล “สื่อสันติภาพ”

2018-05-03 10:15:44

นักวาดการ์ตูนตุรกีรับรางวัล “สื่อสันติภาพ”

Advertisement

“มูซา คาร์ต” นักวาดการ์ตูนชาวตุรกี ผู้ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาเกือบสี่ปีฐานช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อการร้าย ได้รับรางวัลจากองค์กรการ์ตูนเพื่อสันติภาพ (Cartooning for Peace) เมื่อวันที่ 3 พ.ค.


ภาพ OZAN KOSE / AFP



องค์กรดังกล่าวจากสวิสเซอร์แลนด์ จะประกาศรางวัลที่มีชื่อเรียกว่า “International Editorial Cartoons Prize” ทุกๆ สองปี ทั้งนี้ แถลงการณ์ของผู้มอบรางวัลกล่าวว่า นายมูซา คาร์ต ผู้ซึ่งทำงานเป็นนักวาดการ์ตูนให้กับหนังสือพิมพ์ “Cumhuriyet” ของตุรกี ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความกล้าหาญในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น






โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าว ซึ่งก่อตั้งในปี 2467 ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน อย่างหนัก และได้อุทิศหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งให้กับการวิพากษณ์วิจารณ์ประธานาธิบดี สร้างความไม่พอใจให้กับเขาเป็นอย่างมาก ซึ่งศาลของตุรกีได้ตัดสินเมื่อเดือนที่แล้วให้ผู้สื่อข่าวและผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ 13 คน มีความผิดในข้อหาให้ความช่วยเหลือองค์กรก่อการร้าย รวมถึงนายคาร์ตซึ่งถูกตัดสินจำคุก 3 ปี กับอีก 9 เดือน


ภาพ YASIN AKGUL / AFP

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวถูกตัดสินโดยทางการของสวิสเซอร์แลนด์ ประธานองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เค็นเน็ท รอธ และนักวาดการ์ตูนจากสื่อชื่อดังอย่างเดอะนิวยอร์กไทม์ เดอะนิวยอร์กเกอร์ และเลอมงด์