“ศศิน”แนะ “เปรมชัย”กล้าหาญยอมรับผิด

2018-05-03 09:40:59

“ศศิน”แนะ “เปรมชัย”กล้าหาญยอมรับผิด

Advertisement

“ศศิน”แนะ “เปรมชัย”กล้าหาญบอกสังคมพร้อมจะรับผิด ทำให้สังคมมีบรรทัดฐานทางกฏหมาย แม้เป็นคนรวยทำผิดก็ต้องรับผิด สำนึกผิด ยอมรับมัน แล้วจะมีหนังเสือคลี่คลุมชีวิตใหม่ ไม่ใช่มีแค่ซากหนังเสือดำทาเกลือแปะผนังบ้านอย่างไร้ความหมาย



เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไม่มีใครเข้าใจเหตุการณ์นี้เท่าคุณหรอกครับ คุณเปรมชัยเหตุการณ์ในป่าทุ่งใหญ่เมื่อสามเดือนที่แล้ว การที่คุณแสดงออกว่าไม่เข้าใจสังคม นี่ผมเชื่อคุณนะ เพราะคุณไม่เคยอยู่ในสังคม คุณไม่สนใจสังคม คุณอยู่ในโลกของคุณ คุณคิดเข้าข้างตัวเองตลอดเวลาว่าคุณไม่เกี่ยวข้อง เพราะคุณถูกทำให้เชื่อมาตลอดว่าคนใหญ่คนโตเขายังจะช่วยคุณ อาจจะเป็นเพราะคุณเชื่อมาตลอดว่าเงินของคุณมันยังทำงานได้แต่สังคมอยู่มาได้ทุกวันนี้ เพราะสังคมเองต้องการบรรทัดฐานการอยู่ร่วมกันที่ดี สังคมตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันก็เหมือนกัน คือไม่ต้องการความเหลื่อมล้ำกันมากไปนัก และความเหลื่อมล้ำของคนรวย คนมีอำนาจก็สร้างปฏิกิริยาโต้กลับเรื่องอิทธิพล และมีการเรียกร้องความเป็นธรรมเสมอมา





นายศศิน กล่าวต่อว่า แต่ผมเชื่อว่าคุณไม่เคยรู้ และไม่เคยอยู่ในฝั่งการเรียกร้องของสังคม และไม่เคยสนใจที่จะทราบว่าสังคมส่วนใหญ่ก็ยังมีบรรทัดฐานแบบนี้ ส่วนชีวิตของคุณอยู่บนยอดของผลประโยชน์ที่คุณใช้คอนเนคชั่นมากมายทำงานได้มา สามเดือนที่ผ่านมาชีวิตคุณคงเปลี่ยนไปไม่มาก คุณอยู่ในวงล้อมของผู้จับจ้องที่จะช่วยคุณ คุณลองใช้ความกล้าหาญ แบบที่คุณกล้าขับรถคนเดียวไปตามเส้นทางป่าทุ่งใหญ่ เมื่อสามเดือนที่แล้วระหว่างลูกน้องคุณกำลังจัดการกับหนังเสือดำให้คุณ เดินออกมาเข้าใจสังคมว่าเขาเรียกร้องอะไรจากคุณ มันไม่ใช่เรื่องแค่ให้คุณรับโทษ หรือ เรียกร้องให้บริษัทของคุณแสดงความรับผิดชอบ รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการทำงานก่อสร้างกับคุณ แต่สังคมเขาต้องการให้คนทำผิดสำนึกผิด ให้บริษัทรักษาหลักการธรรมาภิบาล หรือเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการจ้างบริษัทคุณนั่นคือสังคมเขาก็เป็นปกติที่ต้องการให้เกิดบรรทัดฐานของการอยู่ร่วมกันที่ไม่เหลื่อมล้ำกันไปนัก



ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวอีกว่า สามเดือนแล้วที่คุณเดินทางไปทุ่งใหญ่วันนั้น อยากให้คุณนึกถึงขณะที่คุณอยากได้หนังเสือดำผืนนั้นมาประดับชีวิต คลี่กางประจานพฤติกรรมหลบๆซ่อนๆหลายอย่างของชีวิตคุณ วินาทีที่หนังเสือหลุดออกจากร่างปราศจากชีวิตของมันคุณคงวางแผนอะไรมากมายที่จะนำหนังเสือผืนนี้ไปทำอะไร วันนี้หนังเสือผืนนั้นไม่ได้โชว์อยู่ในที่ส่วนตัวของคุณอย่างที่มันน่าจะเป็น แต่มันคลี่กางให้สังคมเห็นพฤติกรรม เห็นชีวิตที่คุณซุกซ่อนมันไว้ คุณใช้ความกล้าหาญเดินออกมา และบอกสังคมว่าคุณพร้อมจะรับผิด และทำให้สังคมมีบรรทัดฐานทางกฏหมายที่ดี แม้คุณเป็นคนรวยทำผิดก็ต้องรับผิด สำนึกผิด และยอมรับมัน แล้วคุณจะมีหนังเสือคลี่คลุมชีวิตใหม่ของคุณในความหมายของจิตวิญญาณแบบเสือที่แท้จริง ไม่ใช่มีแค่ซากหนังทาเกลือผืนนั้นกางแปะที่ผนังบ้านอย่างไร้ความหมาย