เปิดใจ “เพจดอกจิก” แฉอาหารเสริมเถื่อน

2018-05-02 18:50:26

เปิดใจ “เพจดอกจิก” แฉอาหารเสริมเถื่อน

Advertisement

นับเป็นเรื่องที่ร้อนที่สุดในขณะนี้ สำหรับกรณีของผลิตภัณฑ์-อาหารเสริม ที่กำลังถูกติดตามกวาดล้างอย่างหนัก โดยเฉพาะกับแบรนด์ Magic และ Lynn ซึ่งแบรนด์หลังเพิ่งมีข่าวพบผู้ใช้ยาลดความอ้วน ยี่ห้อนี้แล้วเสียชีวิตหลายราย โดยหนึ่งในผู้ชี้เป้าและติดตามแฉผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้อย่างต่อเนื่องคือ เฟซบุ๊กเพจ “ดอกจิก v.3” ซึ่งที่ผ่านมาได้ออกมาแฉ ออกมาให้ข้อมูล เพื่อ ให้สังคมเฝ้าระวัง รวมถึงชี้เป้าให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแอดมินของเพจ “ดอกจิก v.3” ได้มาเปิดใจกับ นิว 18 ช่วงนิวข่าวชนข่าวเที่ยง เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งเราขอนำมาถ่ายทอดต่อที่นี่



ที่มาที่ไปของการเริ่มทำเพจ “ดอกจิก” ที่มุ่งเน้นการแฉผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างจริงจังคืออะไร



คือเราอยู่ในวงการสุขภาพ วงการแพทย์ เรามองเห็นแล้วว่าสินค้าเหล่านี้ มันเป็นสินค้าที่หลอกลวง เป็นไปไม่ได้ที่จะผอมภายใน 3 วัน 7 วัน ขาวภายใน 3 วัน หรือผอมตลอดไป ขาวตลอดไปนี่มันเป็นไปไม่ได้

ถ้าเช่นนั้นแล้วทำไมถึงยังมีบุคลากรในวงการแพทย์มารีวิวสินค้าเหล่านี้ล่ะ
นั่นเพราะเขาได้ผลตอบรับมูลค่าการขายของ ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่สูงมาก เขาก็เลยไม่สนใจจรรยาบรรณ ไม่สนใจวิชาชีพ สนใจยอดขายอย่างเดียว



ซึ่งก็รวมถึงดาราคนดังด้วย
ใช่ค่ะ



แอดมิน มีความเห็นอย่างไร ปัญหานี้จึงไม่ถูกจัดการอย่างจริงจัง


คือจริงๆ มันต้องแก้ไขมานานแล้วค่ะ ในเรื่องของผู้ผลิต ผู้บริโภค ต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วเมื่อมีการตรวจพบสารอันตรายในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มันก็ต้องมีการขยายไปถึงผู้ผลิตแล้วว่า โรงงานนี้ปล่อยให้ใส่สารแปลกปลอม สารอันตรายได้ยังไง ถ้าเราไม่ได้แก้ตรงนั้น สินค้าที่ระบุว่ามีสรรพคุณว่าลดความอ้วน ทาแล้วขาวเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่ในท้องตลาดเหมือนเดิม

การที่ อย.ออกมาแถลงแนวทางแก้ไขปัญหา เมื่อสัปดาห์ก่อน แอดมินมองว่าเป็นหนทางแก้ไขที่ถูกต้อง มาถูกทางแล้วหรือยัง
คิดว่ายังแก้ไม่ถูกจุดนะคะ เพราะว่าจริงๆ แล้วมันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะแก้แค่ปลายเหตุน่ะค่ะ ต้องแก้ที่ต้นเหตุเลยว่า ใครเป็นคนนำสารนี้เข้ามาตั้งแต่แรก เพราะว่าตอนนี้มันเหมือนเป็นปัญหาเรื้อรังมาก มันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ ณ เวลานี้ มันเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว

ซึ่งเมื่อสารที่ว่านี้เป็นสารต้องห้าม ฉะนั้นนี่เป็นการลักลอบนำเข้ามา
ใช่ค่ะ ถึงบอกว่าต้องสาวไปให้ถึงต้นตอว่า โรงงานไหน หรือใคร เป็นคนนำสารต้องห้ามนี้เข้ามา และถ้าตรวจเจอเนี่ย ต้องลงดาบกับโรงงานผู้ผลิตอย่างจริงจัง เพราะถึงมีการประกาศตามเว็บต่างๆ ว่าสินค้าตัวนี้มีสารต้องห้าม สารอันตราย แต่สุดท้ายแล้วก็มีการประกาศตามมาว่าของที่นำไปตรวจเนี่ยเป็นของปลอม มันก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย



แล้วมีผลิตภัณฑ์อันตรายแบบนี้เยอะไหม
เท่าที่เราดูเนี่ยมีมากกว่า 300 รายการด้วยซ้ำไป ซึ่งบางตัวมีการประกาศออกไปแล้วว่าตัวนี้เป็นอาหารเสริมที่ค่อนข้างอันตราย สุดท้ายแล้ว มันไม่ได้รับการแก้ไข ยังมีขายอยู่ในโลกออนไลน์ ขายตามตลาด ตรงนี้เป็นปัญหาที่เรื้อรัง แก้ไม่ได้



นอกจาก “ลีน” แล้วมียี่ห้ออื่นๆ อีกไหมที่พบว่าผู้กินแล้วตาย 
ก็มีค่ะ อาหารเสริมยี่ห้ออื่น กินแล้วชีวิตก็มี แล้วก็ยังมีขายอยู่ในโลกออนไลน์ด้วย



ทราบว่าทางเพจเคยมีคนเสนอเงิน 300 ล้านให้เลิกเพจแฉ อยากให้เล่าถึงเรื่องนี้

เราไม่รับเงินใครอยู่แล้ว การที่เรานำเสนอข้อมูลเนี่ยเราไม่ได้รับเงินจากใคร แล้วเราก็ไม่ได้เป็นเพจรับจ้าง เราต้องบอกอย่างนี้เลยว่า เราทำเพื่อผู้บริโภค เราไม่ได้ต้องการเงิน แล้วเราก็ไม่ได้ขัดผลประโยชน์กับใครใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับเรื่องที่ว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งมาทักทาย Inbox แล้วลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วก็บอกข้อมูลฝั่งเขาว่า เขามีการเคลื่อนไหวยังไง แล้วก็ขอจริงจังว่า ยุติเรื่องนี้ได้ไหม เขาพร้อมที่จะแก้ไข เราบอกว่า ตอนที่คุณจะแก้ไขคือมันเกิดเรื่องขึ้นแล้วคุณถึงแก้ไข แบบนี้เราไม่โอเค ที่ผ่านมา 5-6 ปีเนี่ย คุณดำเนินธุรกิจได้ยังไง ทั้งหนีภาษี ทั้งสวม อย. มันเรื่องใหญ่นะ ก็มีการบอกว่า เขามีการแก้ไขแล้ว คือผู้บริโภคคนไหนที่มีผลข้างเคียง เขาจะรับผิดชอบ แต่ขอให้แอดมินรับข้อเสนอตรงนี้ แล้วปิดเพจไป เราก็บอกว่า เราไม่ได้ต้องการเงิน ถ้าคุณจะให้เงิน โอเคเรารับเงินนะ แต่คุณต้องไปเจอกับเราที่สถานีตำรวจ แล้วเราจะให้ผู้ที่เสียหายไปรับเงินตรงนี้ ไม่ต้องจ่ายเรา ไปจ่ายผู้เสียหาย เราไม่ใช่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย



อยากให้ฝากถึงผู้ชมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสักเล็กน้อย
คือต้องบอกก่อนเลยว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักเนี่ยไม่มีจริง คือไม่ได้ลดได้ภายใน 1 เดือน 10 เดือน เป็นไปไม่ได้ การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกาย ความขาว เราดำมาตั้งแต่เกิด เป็นไปไม่ได้ที่เราจะใช้ครีม 3 วัน 7 วันแล้วขาว เรื่องการมี อย. บางทีก็เป็นแค่การยื่นขอเลขที่จดแจ้ง ไม่ได้การันตีว่า คุณจะปลอดภัย คือคุณรับประทานไปแล้วจะไม่มีผลข้างเคียง

สุดท้ายมีอะไรอยากฝากถึงภาครัฐบ้างไหม
ก็อยากให้เข้มงวดมากกว่านี้ค่ะ ที่ผ่านมาปัญหามันเยอะแยะมากมาย ถึงมีคนแจ้งเรื่องเข้าไปก็เงียบ เงียบมาโดยตลอด ผู้เสียหายเขาร้อนใจก็ไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใคร ถามไปที่เพจหน่วยงาน ก็ไม่มีการตอบกลับ หรือเป็นคล้ายๆ โรบอตตอบ ไม่มีช่องทางซัพพอร์ตผู้บริโภคเลย พร้อมกับลงดาบกับโรงงานที่นำสารอันตรายมาใช้ในอาหารเสริม อยากให้แก้ที่ต้นเหตุ ไม่ได้แก้ที่ปลายเหตุ

ขอบคุณมากครับ