หมอเตือนกินยาบำรุง-วิตามินเกินจำเป็น

2018-05-02 18:15:38

หมอเตือนกินยาบำรุง-วิตามินเกินจำเป็น

Advertisement

นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ชี้กินยาบำรุง วิตามินเกินจำเป็น แนะประชาชนควรพึ่งหมอน้อย ๆ ดูแลตัวเองให้มาก ๆ ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ดูแลรักษาผิวพรรณ ไม่ให้ผิวไปกระทบกับสิ่งแปลกปลอม เตือนเครื่องสำอาง อย. รับรอง ผ่านไปนาน ๆ คุณภาพอาจตกลง

รศ.นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานวงการแพทย์ผิวหนังของไทย ว่า แพทย์ผิวหนังนั้นถือเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านผิวหนังมากกว่าในด้านอื่น ที่จะให้คำแนะนำ การดูแลรักษาหรือสร้างเสริมสุขภาพผิวหนังให้กับประชาชนที่ถูกต้อง เพราะปัจจุบันทางด้านเทคโนโลยีต่างๆได้พัฒนาไปรวดเร็วมาก บางครั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ยังต้องการเวลาที่จะพิสูจน์ถึงความมีประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนั้นที่จะทำให้คนมีสุขภาพดีทางด้านผิวหนัง ดีกว่าที่เราจะรีบด่วนไปใช้แล้ว ต่อมาพบว่ามีปัญหาหรือพบผลข้างเคียง หรือต่อมาพบว่ามีผลร้ายในระยะยาว ตัวอย่าง เช่น การเสริมความงามต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีการเสริมพวกฟิลเลอร์ ใส่พวกโลหะไหมทองต่าง ๆ ที่ต้องการให้ผิวหนังนั้นตึง ซึ่งตรงนี้ผลระยะยาวยังไม่แน่ใจว่าจะมีผลดีต่อผิวหนังมากน้อยแค่ไหน จึงขอฝากเตือนประชาชนหรือแพทย์ผิวหนังที่จบใหม่ ๆ ว่าเทคโนโลยีที่ยังไม่ทราบผลในระยะยาว เมื่อติดตามไปแล้วเกิดผลเสีย ผลเสียที่แก้ไขไม่ได้เหล่านี้ จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบ เป็นพิเศษ ก่อนที่จะใช้หรือชักชวนให้ประชาชนทำควรศึกษาให้ละเอียด โดยเฉพาะพวกเลเซอร์มีเยอะแยะมากมาย แต่มันไม่ได้ไปช่วยแก้ปัญหาที่พื้นฐานของธรรมชาติของผิวหนัง เช่น การต้านความชะลอวัย หรือการต้านความแก่ และความเสื่อมจะเกิดขึ้นด้วยเหตุและปัจจัยต่าง ๆ การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ นี้ จะให้ผลดีในระยะเริ่มต้น แต่ในระยะยาวยังไม่ทราบว่าจะมีผลอย่างไร ก็อยากเตือนว่าอย่าเพิ่งรีบด่วนชักชวนให้ประชาชนใช้มาก ซึ่งอาจส่งผลเสียที่มันแก้ไขไม่ได้



รศ.นพ.ป่วน กล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองจาก อย. บางครั้งเมื่อได้รับการรับรอง ครั้งที่ 1 แต่เมื่อมีการติดตามผลไปเรื่อย ๆ และมีการติดตามผลไปนาน ๆ คุณภาพของเครื่องสำอางนั้น มันจะตกลงไป เมื่อไม่มีการติดตามในระยะยาว ผลเสียก็จะเกิดกับประชาชนผู้บริโภค จึงขอฝากเตือนว่าให้ธรรมชาติ รักษาตัวเองมันดีที่สุด แล้วจะให้เครื่องสำอางหรือเทคโนโลยีมาช่วยในบางครั้งก็จะช่วย หรือป้องกัน ก็จะเห็นว่ามียาบำรุงหรือวิตามินต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย แต่โดยความจริงแล้วมันเกินจำเป็น เพราะเลือดของเรามันมาเลี้ยงผิวหนังมหาศาล จำนวนที่เราจะใช้มันเกิน และสิ่งที่เราใช้มันสังเคราะห์ขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายสร้างเอง ยกตัวอย่างเช่น พวกคอลลาเจน ซึ่งในร่างกายของเรามีระบบคอยควบคุมให้เกิดความสมดุล ซึ่งเราเอาข้างนอกมาใส่ มันเกินสมดุล ซึ่งในระยะยาว ๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้ ดังนั้นต้องทำให้ประชาชนรู้จักดูแลตัวเอง มาพึ่งหมอน้อย ๆ ดูแลตัวเองมาก ๆ ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ดูแลรักษาผิวพรรณณ ดูแลไม่ให้ผิวไปกระทบกับสารหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เช่น แสงแดด สารพิษต่าง ๆ รักษาธรรมชาติ เพราะธรรมชาติดี ผิวเราก็จะดีตามไปด้วย




เมื่อถามว่า ปัจจุบันมีเครื่องสำอางปลอมที่ไม่ได้คุณภาพ อยากเตือนคนไทยอย่างไรบ้าง รศ.นพ.ป่วน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของผิวหนัง ก็จะรู้ว่าธรรมชาติรักษาตัวเองอยู่เสมอ ผิวหนังก็มีเหมือนกัน มีการซ่อมแซมตัวเองอยู่เสมอ และมีกระบวณการที่ซับซ้อน ซึ่งต้องให้เวลาเพราะบางครั้งการใช้เครื่องสำอาง หรือยาเสริมสวยต่างๆ ก็อาจจะดีได้ในระยะเริ่มต้น เมื่อติดตามในระยะยาวก็อาจจะเกิดผลเสีย ทีนี้โดยทั่วไปเครื่องสำอางที่เราใช้ มี 2 อย่าง ได้แก่ 1.เดกเคอเรทีฟ คอสเมติก คือ ชนิดที่เติมแต่งสีสันต่างๆให้กับผิวหนัง ตรงนี้ไม่มีปัญหาใช้ได้ ระมัดระวังเรื่องการแพ้เท่านั้นเอง อีกพวกนึงเป็นพวกบำรุงผิวต่าง ๆ ซึ่งบำรุงได้บางส่วน เพราะผิวหนังของเรานี่จะนำเลือดมาเลี้ยงจำนวนมหาศาล ซึ่งเรารับประทานอาหารถูกส่วนเหมาะสม ออกกำลังกายดี มีจิตใจงดงาม มีความสุข ผิวหนังของเรานี่ก็จะดีในระยะยาวได้ดีกว่าการใช้เครื่องสำอาง หรือแสงเลเซอร์ต่างๆมาฉาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะกระตุ้นเซลล์ผิวหนังในระยะสั้น แต่ถ้ากระตุ้นมาก ๆ ความเสื่อมก็จะเกิดขึ้นและจะเกิดผิวหนังภูมิแพ้ต่างๆ เรียกว่า ไฮเปอร์เซ็นส์ซิทีฟสกิน ในระยะยาว ซึ่งแก้ไขได้ยากมาก จะไปพบบ่อย ๆในคนที่ผ่านการยิงเลเซอร์หรือฉายแสง ฉายรังสี ฉีดฟิลเลอร์ทุกเดือน แต่ในระยะยาว ๆ ผิวจะมีอาการคัน และแก้ไขไม่ได้ เพราะร่างกายมันเสื่อมจากการที่เราใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มากไป