ขับเคลื่อน“ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”

2018-05-02 15:40:12

ขับเคลื่อน“ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”

พช.ขานรับนโยบายรัฐบาล เร่งขับเคลื่อน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ชูนวัตกรรมผสมผสานกับวิถีชีวิต ปั้น “แอ่งเล็ก”แหล่งท่องเที่ยวขนาดเล็กระดับหมู่บ้าน สร้างเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม



เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ ที่จะส่งผลดีกับนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานรากและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน โดยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีชีวิตในการผลิตสินค้าท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์โอทอป ภายใต้แนวคิด ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย (Happiness Oriented) พร้อมกับผนวกการท่องเที่ยวของชุมชนเข้าไป ซึ่งที่ผ่านมาพัฒนาการของโอทอปที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจฐานรากนั้นแบ่งออกเป็น 3 ช่วงประกอบด้วย ช่วงแรกปี 2546-2556 เป็นช่วงหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ - พออยู่ พอกิน ช่วงที่ 2 ระหว่างปี 2557-2560 เป็นช่วงหลากเสน่ห์ หลายผลิตภัณฑ์ -อยู่ดี กินดี และปี 2561 เป็นช่วงนวัตวิถี ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย -มั่งมี ศรีสุข ซึ่งเปลี่ยนจากการผลักดันสินค้าโอทอปโดยรัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือทุกด้านเป็นการกระจายรายได้ตามความต้องการของชุมชน โดยใช้ชุมชนเป็นตัวตั้งเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยวระดับหมู่บ้านหรือ “แอ่งเล็ก” ที่มีอัตลักษณ์ และช่วยกันยกระดับสินค้าโดยนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีของชุมชนอย่างน้อย 1 หมู่บ้านต่อสินค้า 10 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างแท้จริง



อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวต่อว่า พช.ได้วางกรอบแนวทางเพิ่มความเข้มข้นในการจัดกิจกรรมเพิ่มรายได้ตามโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ ช่วงแรก เดือนพ.ค.2561 จัดสัมมนาการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ทำการประชาสัมพันธ์และตลาดออนไลน์เพื่อสร้างความรับรู้ใหม่ทุกภาคส่วน และเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และ จัดตั้งศูนย์การจัดการและประเมินผล OTOP นวัตวิถี ช่วงที่ 2 เดือนมิ.ย.-ส.ค. 2561 จัดสัมมนาย่อยการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว จากนั้นทำการสร้างรับรู้ใหม่ทุกภาคส่วน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเผยแพร่ความก้าวหน้าในเรื่อง OTOP นวัตวิถี ทำการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์โอทอป กลุ่ม ปรับตัวสู่การพัฒนาในชุมชนท่องเที่ยว ทำการยกระดับมาตรฐานสินค้าอาหารโอทอป รสไทยแท้ ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โอทอปโดยโรงเรียนโอทอป ประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กระตุ้นรณรงค์กลุ่มเป้าหมายเดินทางท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และติดตามประเมินผล การให้คำแนะนำและแนวทางแก้ไขปัญหา ช่วงที่ 3 เดือนก.ย. 2561 เน้นหนักไปที่การจัดประชาสัมพันธ์ สร้างความรับรู้แก่ทุกภาคส่วนทั้งความก้าวหน้าและความสำเร็จของ OTOP นวัตวิถี จากนั้นจัดแสดงผลงานประกาศความสำเร็จและนำ Tourism Platform ซึ่งเป็นBig Data เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย


Advertisement




อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวต่อว่า ทางพช.ได้ตั้งเป้าหมายความสำเร็จของโครงการไว้ดังนี้คือ ผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่ม D ได้รับการพัฒนาไม่น้อยกว่า 64,750 ผลิตภัณฑ์ รายได้เฉพาะการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย ร้อยละ 10 ชุมชน/หมู่บ้าน ได้รับการพัฒนาด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 3,273 ชุมชน/หมู่บ้าน กระจายใน 76 จังหวัด และผ่านการประเมินระดับมั่งมี ศรีสุข ตามเกณฑ์และตัวชี้วัดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของโครงการดังกล่าวยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยมีการกระจายรายได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ของกลุ่มเป้าหมาย เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน มีการเรียนรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาแบบบูรณาการทุกพื้นที่เป้าหมาย ครอบครัวอบอุ่น ลูกหลานกลับบ้าน ประกอบอาชีพ มีรายได้ อยู่ในชุมชนอย่างมีความสุขอีกด้วย


Advertisement