ผู้หลบหนีโสมแดงโยนขวด “ความจริง” กลับบ้านเกิด

2018-05-02 13:15:28

 ผู้หลบหนีโสมแดงโยนขวด “ความจริง” กลับบ้านเกิด

Advertisement

นักกิจกรรมชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกมาจากประเทศได้สำเร็จโยนขวดบรรจุอาหารและความจริงลงทะเลหวังให้ลอยกลับไปถึงประเทศเกาหลีเหนือ ผู้หลบหนีโสมแดงโยนขวดบรรจุ “ความจริง” กลับบ้านเกิด หวังเปิดตา



ชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกมาจากประเทศโยนขวดบรรจุความจริง ข้าวและเพลงวงเค-ป็อปเกาหลีใต้ลงทะเลหวังให้ถึงบ้านเกิด บอกทราบดีว่าคนในประเทศต้องการอะไร แม้สองเกาหลีจะหยุดโฆษณาการเมืองที่ชายแดนแล้ว




แม้ว่าคิม จอง อึน ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีมูน แจ อินแห่งเกาหลีใต้จะตกลงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะ “ยุติการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อกัน” ในบริเวณเขตปลอดทหาร รวมถึงจะหยุดการประกาศโฆษณาทางการเมืองผ่านลำโพงและใบปลิวตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป แต่อดีตนักโทษทางการเมืองชาวเกาหลีเหนือยังโยนขวดบรรจุข้อมูลที่ชาวเกาหลีควรต้องรู้ลงสู่ทะเลและหวังให้มันลอยไปถึงประเทศบ้านเกิด





จุง กวาง อิล อดีตนักโทษทางการเมืองและเหล่านักกิจกรรมหลายคนร่วมกันโยนขวดดังกล่าว โดยจุงกล่าวว่า “อะไรคือสิ่งหนึ่งที่คิม จอง อึนเกลียดที่สุดหรอ ก็การที่ชาวเกาหลีเหนือรับรู้ถึงความเป็นจริงไงล่ะ” โดยเหล่าผู้หลบหนีจากประเทศเกาหลีเหนือโยนขวดพลาสติกนับร้อยที่บรรจุอาหาร เงินสด ยาและเมโมรีสติ๊กลงทะเลเดือนละ 2 ครั้งมาเป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้ว


ปาร์ก จุง โอ ผู้หลบหนีจากเกาหลีเหนืออีกรายกล่าวว่าขวดเหล่านี้ใช้เวลาราว 4-5 ชั่วโมงกว่าจะเดินทางไปถึงชายฝั่งของเกาหลีเหนือที่ใกล้ที่สุด เขาบอกว่า “พวกเราอยู่ในประเทศเกาหลีเหนือมาอย่างน้อย 30 ถึง 40 ปีเพราะฉะนั้นพวกเรารู้ดีว่าประชาชนที่นั่นอยากได้อะไรและต้องการอะไร” พร้อมเสริมว่าเมื่อได้ยูเอสบีบรรจุข้อมูลนั้นแล้วก็จะพบว่าถูกรัฐบาลหลอกลวง

ยูเอสบีเหล่านั้นมีภาพยนตร์ เรื่องเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันและวิดีโอเพลงเค-ป็อปที่จุงเลือกอย่างระมัดระวังด้วยตนเองและใส่เพลงที่มีผู้หญิงแต่งกายวาบหวามลงไปด้วย “มันแสดงให้เห็นว่าเสรีภาพคืออะไร” เขากล่าว เนื่องจากภาพเหล่านี้ถูกแบนในเกาหลีเหนือแต่กลับไม่มีปัญหาในเกาหลีใต้






อย่างไรก็ตาม ไม่มีทางที่จะทราบได้แน่ชัดว่าของที่โยนลงไปในทะเลเหล่านี้ถึงผู้รับหรือไม่ ขณะที่จุงกล่าวว่ายามชายฝั่งของเกาหลีใต้บอกเขาว่าขวดพวกนี้มักถูกชาวประมงของเกาหลีเหนือเก็บไป

ภาพ Ed JONES / AFP