ทึ่ง! ทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกิ่งไม้ ได้รสบ่มถังโอ๊ค

2018-05-02 10:55:31

ทึ่ง! ทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกิ่งไม้ ได้รสบ่มถังโอ๊ค

Advertisement

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นวิธีผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบใหม่ใช้กิ่งไม้ทำง่ายๆ และสามารถเลือกเอาไม้ที่มีกลิ่นตามชอบได้เลย


ภาพ TOSHIFUMI KITAMURA / AFP



เหล่าผู้หลงใหลในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายอาจสามารถทำแอลกอฮอล์ได้ง่ายแค่เอื้อมมือ… ไปเด็ดกิ่งไใ้ที่ชอบ โดยทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจากสถาบันวิจัยผลิตภัณฑ์จากป่าไม้และวนศาสตร์กล่าวเมื่อวันอังคาร (1 พ.ค.) ว่าพวกเขาค้นพบวิธีทำเครื่องทำเครื่องดื่มจากไม้ที่มีคุณภาพเทียบเทียมเท่าแอลกอฮอล์ที่บ่มเป็นเวลานานอยู่ในถังไม้ และหวังว่าจะสามารถมี “แอลกอฮอล์จากไม้” ของตนเองมาวางไว้บนชั้นภายในอีก 3 ปี

วิธีการทำก็ง่ายนิดเดียวเพียงแค่เอาไม้มาบดละเอียดและเติมยีสต์และเอ็นไซม์ลงไปเพื่อเริ่มต้นกระบวนการหมัก โดยต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนความร้อนเพื่อรักษากลิ่นเฉพาะของไม้แต่ละชนิดเอาไว้ ซึ่งขณะที่ทีมนักวิจัยได้ทดลองให้ไม้ต้นซีดาร์ ต้นซากุระและต้นเบิร์ช ไปแล้ว



ไม้ซีดาร์หนัก 4 กิโลกรัมจะได้เครื่องดื่มทั้งหมด 3.8 ลิตรและมีแอลกอฮอล์ราวร้อยละ 15 ซึ่งเทียบเท่าได้กับสาเกที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่น โดยเคนโกะ มากะระ นักวิจัยคนหนึ่งกล่าวว่าพวกเขาได้ทดลองทั้งบ่มและกลั่นเครื่องดื่มใหม่นี้หลายครั้งแต่ “พวกเราคิดว่ากลั่นดีกว่า”

มากะระกล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการตามความฝันที่เคยคิดไว้ “เราคิดว่ามันน่าจะน่าสนใจที่แอลกอฮอล์จะสามารถทำจากอะไรแถวนี้ๆ เช่นต้นไม้ได้” ขณะที่สถาบันของรัฐบาลญี่ปุ่นแห่งนี้ตั้งเป้าว่าจะขายสินค้าเชิงพาณิชย์ร่วมกับบริษัทเอกชน

มากะระกล่าวว่า “ญี่ปุ่นมีต้นไม้มากมายทั่วประเทศและเราหวังว่าคนจะได้มีความสุขกับแอลกอฮอล์จากไม้ที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค”