แสบ! “ดีเจเคนโด้” ถูกตัดคลิปโยงตัวกลางเพจดังกรณี LYN

2018-05-01 16:10:45

แสบ! “ดีเจเคนโด้” ถูกตัดคลิปโยงตัวกลางเพจดังกรณี LYN

Advertisement

“ดีเจเคนโด้” โร่แจ้ง ปอท. ถูกแม่ทีมลีนตัดคลิปอ้างเป็นตัวกลางเพจเคลียร์ข่าว






สืบเนื่องจากจากกรณีดังอาหารเสริมลดน้ำหนักลินที่ตรวจพบสารไซบูทรามีน และพบว่ามีผู้กินแล้วเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้ประกาศดังได้นำเสนอกรณีนี้โดยการโทรศัพท์ไป เพื่อขอสัมภาษณ์แหล่งข่าวที่ชื่อน.ส.มณิตา รัตนเกษมชัย หรือ เอ๋ ที่เป็นแม่ทีมและมีความสนิทกับเจ้าของสินค้าโดยมีการสนทนากัน 28 นาที แต่สุดท้ายน.ส.มณิตาไม่ยินยอมให้ออกอากาศ จึงไม่มีการนำเสนอประเด็นดังกล่าวออกอากาศแต่อย่างใด

หลังจากนั้นไม่กี่วัน น.ส.มณิตา กลับนำเสียงสนทนาดังกล่าวที่ได้บันทึกไว้นำไปตัดต่อความยาว 3 นาที เพื่อสนับสนุนการขายสินค้าว่ามีการบิดเบือน โดยอ้างว่านักข่าวเป็นคนกลางในการโจมตีธุรกิจร่วมกับเพจชื่อดัง ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายในชื่อเสียงของนายเกรียงไกรมาศ หรือเคนโด้ ผู้ประกาศเป็นอย่างมาก





เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือ "เคนโด้" ผู้ประกาศข่าวช่องนิวส์วัน พร้อมด้วย นายนิติธร แก้วโต หรือ "ทนายเจมส์" ทนายความ นำหลักฐานการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กและคลิปเสียงที่ถูกตัดต่อ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 บก.ปอท. พ.ต.อ.ดร.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปอท. ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์กับให้ดำเนินคดีกับแม่ทีมอาหารเสริมลดน้ำหนัก LYN (ลีน) หลังพบว่ามีการตัดต่อคลิปเสียงเพื่อดิสเครดิต ในข้อหานำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

นายเกรียงไกรมาศ เปิดเผยว่า สืบเนื่องช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนส่งข้อมูลมาให้ตนเกี่ยวกับอาหารเสริม LYN เป็นเลข อย. ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ และ เลข ฮาลาล เป็นเลขของผลิตภัณ์น้ำปลาชนิดหนึ่ง จึงได้พยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์แต่ไม่สะดวก ทำให้ไปสัมภาษณ์แม่ทีมคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น มีการพูดคุย และบันทึกเสียงกันประมาณ 28 นาที แต่บ่ายเบี่ยงไม่ให้ข้อมูลกลับพูดเรื่องอื่นๆ โดยก่อนวางสายโทรศัพท์ได้ขออนุญาตนำคลิปเสียงที่อัดไปเผยแพร่เพื่อขอเขียนข่าว แต่ แม่ทีม จ.ขอนแก่นดังกล่าว ไม่อนุญาต ทางตนและทีมงานจึงสรุปว่าไม่ทำข่าวดังกล่าว





นายเกรียงไกรมาศ กล่าวต่อว่า จากนั้น 2-3 วันต่อมา มีทีมงานแจ้งว่ามีคลิปเสียงตนที่พูดคุยสัมภาษณ์ในวันดังกล่าวถูกตัดต่อเหลือ 3 นาที ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ "Manita Rattanakasemchai (Marnie)" และถูกโยงเป็นตัวกลางแก้ตัวให้กับ เพจดอกจิก ที่ได้โจมตีเกี่ยวกับอาหารเสริมชนิดต่างๆ ซึ่งจริงแล้วตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเพจดังกล่าว เพียงแค่นำเสนอข้อมูลตามหน้าที่ของสื่อมวลชนเท่านั้นเพื่อเตือนผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังมีการคอมเม้นท์ด่าทอตนว่าไม่มีจรรยาบรรณและเคลียร์ปัญหาให้กับเพจดอกจิก



นายนิติธร ระบุว่า ทั้งนี้ส่วนคลิป 3 นาทีถูกตัดต่อนั้นพบว่าเป็นคำพูดลักษณะการสนับสนุนสินค้า ขายสินค้าอาหารเสริมลีน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและสร้างความเสียหายได้ ทั้งนี้ ทราบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและยุติจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว



เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำส่งผู้บังคับบัญชาพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป