“ผมอยากตาย!” นักวิทย์วัย 104 ไปสวิสขอการุณยฆาต

2018-04-30 15:20:25

“ผมอยากตาย!” นักวิทย์วัย 104 ไปสวิสขอการุณยฆาต

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์ที่มีอายุมากที่สุดของออสเตรเลียอยู่อย่างไม่มีความสุขด้วยวัย 104 ปี ขอจบชีวิตด้วยการการุณยฆาตที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ทำให้เกิดการโต้แย้งอย่างหนักในประเทศ


ภาพ HANDOUT / EXIT INTERNATIONAL / AFP



เดวิด กู้ดออลล์ นักวิทยาศาสตร์วัย 104 ปีชาวออสเตรเลียจะเดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ช่วงต้นเดือนพ.ค.เพื่อจบชีวิตของตนเองลงด้วยการการุณยฆาต โดยกู้ดออล์ไม่ได้ป่วยระยะสุดท้ายแต่อย่างใด แต่คุณภาพชีวิตของเขากลับค่อยๆ ถดถอยลงเรื่อยๆ จึงอยากให้ทางลัดและนัดกับหน่วยงานในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้ช่วยเร่งการเสียชีวิตของตนเอง

กู้ดออลล์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีในวันคล้ายวันเกิดของตนเองเมื่อต้นเดือนเม.ย.ว่า “ผมเสียใจอย่างที่สุดที่มีอายุมาถึงขนาดนี้ ผมไม่มีความสุขเลย ผมอยากตาย ความตายไม่ได้น่าเศร้านะแต่สิ่งที่น่าเศร้าคือเมื่อคนหนึ่งถูกรั้งไว้ไม่ให้ตาย” พร้อมเสริมว่าเขารู้สึกว่าผู้ที่มีอายุมากขนาดเขาควรได้รับสิทธิทางพลเมืองโดยสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงสิทธิ์ในการได้รับความช่วยเหลือในฆ่าตัวตายสำเร็จด้วย



การช่วยจบชีวิตของบุคคลหนึ่งด้วยความกรุณาหรือการการุณยฆาตถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศส่วนมากและเป็นสิ่งที่ประเทศออสเตรเลียคัดค้าน จนกระทั่งรัฐวิคตอเรียกลายเป็นรัฐแห่งแรกที่อนุญาตให้ทำการุณยฆาตได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว แต่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2562 และใช้กับผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึง 6 เดือนเท่านั้น

องค์กรเอ็กซิตอินเทอร์เนชันแนลเป็นผู้ช่วยให้กู้ดออลล์จัดแจงการเดินทางได้สำเร็จผ่านการรับบริจาคเงินช่วยเหลือทางโครงการโกฟันมี (GoFundM) เพื่อกู้ดออลล์โดยเฉพาะ และได้รับเงินบริจาคมากกว่า 17,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 440,000 บาท) องค์กรเอ็กซิตกล่าวบนเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ว่า “การเสียชีวิตอย่างสงบและมีเกียรติเป็นสิทธิ์ของใครก็ตามที่ต้องการ และบุคคลนั้นไม่ควรต้องถูกบังคับให้ทิ้งบ้านเพื่อให้ความต้องการนั้นสำเร็จลุล่วง”