อึ้ง! ภาพครึ่งหนึ่งพิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสเป็นของปลอม

2018-04-30 11:20:23

อึ้ง! ภาพครึ่งหนึ่งพิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสเป็นของปลอม

Advertisement

พิพิธภัณฑ์ศิลปะทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่จัดแสดงขึ้นเพื่ออุทิศให้ศิลปินดัง “เอเตียน แตร์รุส” พบว่าภาพกว่าครึ่งในคอลเลคชั่นที่โชว์นั้นเป็นของปลอม!


ภาพ RAYMOND ROIG / AFP



พิพิธภัณฑ์ศิลปะ “เอเตียน แตรรุส (Etienne Terrus)” ในชุมชนเอลเนนอกเมืองแปร์ปิญองเพิ่งเปิดให้บริการใหม่เมื่อวันศุกร์พร้อมภาพคอลเลคชั่นใหม่ แต่นายกเทศมนตรีกลับออกมาบอกเมื่อวันอาทิตย์ (29 เม.ย.) ว่าพบว่าภาพของจิตรกรในท้องถิ่นคนนี้กว่าครึ่งหนึ่งเป็นของปลอม โดยเอริค ฟอร์กาดา นักประวัติศาสตร์ศิลปะคนหนึ่งถูกจ้างให้ไปช่วยจัดวางพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับภาพมาใหม่ราว 80 ชิ้น แต่กลับพบว่าผลงานกว่าครึ่งของคอลเลคชั่นที่ได้มาไม่ใช่ของจริง

อีฟส์ บาร์นิออล นายากเทศบาลเอลเนกล่าวว่า “เอเตียน แตร์รุสเป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ของเอลเน เขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เขาเป็นจิตรกรของเรา และการที่ได้รู้ว่าคนที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และเห็นคอลเลคชั่นที่ส่วนมากเป็นของปลอมนั้นแย่ มันคือหายนะสำหรับเทศบาลเมืองเรา”



ฟอร์กาดาเล่าให้ฟังว่า “ตอนที่ผมเอาถุงมือสีขาวไปแตะบนภาพชิ้นหนึ่ง ลายเซ็นต์หมึกกลับถูกลบออกทันที” เขาเลยไปแจ้งให้หน่ยงานผู้ดูแลด้านวัฒนธรรมรับทราบ และยื่นขอประชุมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อยืนยันการค้นพบของตนเอง”

ผลงานทั้งหมดมี 140 ชิ้นและพบว่า 82 ชิ้นเป็นของปลอม และบาร์นิออลก็ยืนยันว่าจะสืบสวนหาผู้กระทำผิดให้ได้ “เราจะไม่ยอมแพ้” โดยฟอร์กาดาบอกว่ามูลค่าภาพจิตรกรรมของแตร์รุสก่อนที่จะมีการค้นพบข่าวอื้อฉาวนี้สูงถึง 15,000 ยูโร (ราว 570,000 บาท) ส่วนภาพวาดเส้นและสีน้ำมีมูลค่าสูงสุด 2,000 ยูโร (ราว 76,000 บาท)