กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคถกปมแอปกู้เงินบนมือถือ แนะผู้เสียหายเข้าร้องเรียน สคบ. เหตุบริษัทนำเข้าโทรศัพท์เยียวยาเป็นรายกรณี
เมื่อวันที่ 24 ม.ค.68 รัฐสภา นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ. ซึ่งมีการพิจารณา เรื่องของแอปพลิเคชันกู้เงินบนมือถือ ซึ่งมีการเชิญ 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) สภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ บริษัทนำเข้ามือถือจากต่างประเทศ
นายกันต์พงษ์ กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยในกมธ. พบว่าใน 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหายประมาณ 44 ราย ที่มีปัญหาการกู้เงินจากแอปพลิเคชัน “สินเชื่อความสุข” จึงได้มีการสอบถามอีก 6 หน่วยงานว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเรื่องดังกล่าว เช่น จะมีการระงับการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ หรือ จะมีการลบแอปพลิเคชันต่างๆ ที่อาจมีการเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะทาง ธปท.บอกว่า การขอสินเชื่อมูลค่า 1,000-2,000 บาท ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของ ธปท. ดังนั้นในการทำแอปพลิเคชันอาจจะมีช่องทางมาทำให้ประชาชนเดือดร้อนได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องมีการไปพูดคุยในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายด้วย
นายกันต์พงษ์ กล่าวว่า ขณะที่การกู้เงิน หากเรากู้เงิน 10,000 บาท เขาจะหักดอกเบี้ยไปแล้วร้อยละ 40 ซึ่งถือว่าผิดพระราชกำหนด( พ.ร.ก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกง พ.ศ. 2527 แต่ตอนนี้อยู่ในชั้นศาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ที่สำคัญแอปพลิเคชันเหล่านี้ หากลบแล้วก็ยังอยู่ เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่ฝังตัวมาจากการผลิตในต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราต้องเข้าไปขับเคลื่อนร่วมกัน ถือเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางจะต้องมีการทำกฎหมายขึ้นมาเพื่อตรวจสอบแอปพลิเคชันต่างๆ และสำหรับในระยะยาว ต้องทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้อย่างถูกกฎหมายมากขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความยั่งยืนทางด้านการเงิน
นายกันต์พงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนบริษัทจะมีการเยียวยาอย่างไรนั้น สิ่งที่ กมธ.สอบถามและได้รับคำตอบมา เป็นคำตอบที่ไม่ค่อยตรงประเด็น เพราะบริษัทดังกล่าว บอกว่าเขาจะขยายระยะเวลา การรับประกันเครื่องให้มากขึ้น หรือหากหน้าจอแตกเขาก็จะดูแลประมาณ 1 ปี ขอย้ำว่าหากมีผู้ใดได้รับความเสียหายขอให้เข้าไปร้องเรียนต่อ สคบ.โดยตรง เนื่องจากบริษัทจะพิจารณาเยียวยาเป็นรายกรณี