พม. เปิดโครงการลดขอทาน

2018-04-29 13:50:54

พม. เปิดโครงการลดขอทาน

Advertisement

พม. รณรงค์ “สังคมไทย ห่วงใย คนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน” เน้นให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน



เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ “สังคมไทย ห่วงใย คนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน” ณ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง ด้วยการแจ้งเหตุให้ความช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานให้ได้รับการคุ้มครอง ตลอดจนสร้างความเป็นระเบียบของสังคมและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ 






โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากสถิติจำนวนคนขอทานพบว่าลดลงเรื่อยๆ ซึ่งหากประชาชนพบเห็นคนเรเร่อน หรือคนขอทานขอความร่วมมือไม่ให้ หรือบริจาคเงินกับบุคคลเหล่านั้น แต่ให้แจ้งมายังเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1300 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่นำส่งศูนย์คุ้มครองและดูแลอย่างดี



ส่วนกรณีที่พบคนต่างด้าวสวมสิทธิ์ บัตรผู้แสดงความสามารถ เพื่อขอรับสิทธิต่างๆนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นบัตรปลอม แต่จะมีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มงวดอีกครั้ง



ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งรมว.พม. ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่จะมีการชี้แจงสรุปผลในวันพรุ่งนี้ ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในเวลา 13.00 น.