ตร.รอผลเลือดฟันธงกินยาลดความอ้วนดับ

2018-04-28 19:05:59

ตร.รอผลเลือดฟันธงกินยาลดความอ้วนดับ

Advertisement

รอง ผบ.ตร.รุดเยี่ยมครอบครัวนักธุรกิจหนุ่มหัวใจล้มเหลวเสียชีวิต หลังกินยาลดความอ้วนติดต่อกันนาน 2 เดือน รอผลตรวจเลือดมีตัวยาต้องห้ามผสมหรือไม่ ยังไม่สรุปเสียชีวิตจากกินยาลดความอ้วน



เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 เม.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางไปสอบสวนหาสาเหตุการตายของนายประภัทร ลำใย อายุ 47 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว อยู่บ้านเลขที่ 168/2 หมู่ที่ 4 ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังกินยาลดความอ้วน โดยได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดบัวแก้วเกษร ต.ระแหง อ.หลุมแก้ว เนื่องจากได้ตรวจสอบพบว่ายาที่ผู้ตายรับประทานมีสารอันตรายต้องห้ามผลิตและจำหน่วย





พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เนื่องจาก อย.ได้มีประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2561 ว่าผลิตภัณฑ์ ลีน เอฟเอส-ทรี ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จากการตรวจวิเคราะห์แล้วพบ ยาแผนปัจจุบัน ชนิด บิซาโคดิล ซึ่งยาตัวนี้จะออกฤทธ์ทำให้ผนังลำไส้บีบตัวทำให้อุจจาระเคลื่อนตัวหรือเป็นยาระบาย เมื่อเป็นยาระบายหากระบายออกมาจะทำให้ร่างกาย ขาดน้ำ และขาดเกลือแร่ นอกจากนี้ทาง อย.ได้ตรวจพบอีกตัว คือ ลีน บล้อก เบิร์น เบรค บิวท์ โดยตรวจพบยาแผนปัจจุบัน ไซบูทรามีนเป็นยาออกฤทธิ์กดประสาททำให้ไม่อยากอาหาร ซึ่งสารตัวนี้ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ห้ามผลิต ตั้งแต่ พ.ศ.2533 และประเทศไทยเราก็ห้ามนำเข้ามาตั้งแต่ เดือนต.ค. 2533 แล้ว ใครมีอยู่ถือว่ามีการลักลอบนำเข้ามา



รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า เมื่อสารอะไรก็ตามมีตัวยาชนิดนี้ผสมอยู่จะเป็นอาหารปลอมปนสารอันตราย มีโทษจำคุก 2 ปี หากยาชนิดใดก็ตามที่มียาชนิดนี้อยู่ถือว่าเป็นยาอันตราย และเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดเช่นเดียวกัน และสารตัวนี้ทาง อย.ได้แจ้งให้ ทางบุคลากรทางการแพทย์และสถาบันทางการแพทย์ทุกแห่ง ห้ามสั่งจ่าย และจ่ายยาชนิดนี้มาตั้งแต่ ต.ค. 2533 แล้ว เบื้องต้นต้องรอผลตรวจเลือดของผู้ตายว่ามีตัวยาทั้ง 2 ชนิดนี้อยู่หรือไม่ โดยยังไม่สรุปว่าผู้ตายได้เสียชีวิตเพราะทานยาลดความอ้วน





พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า จากการสอบถาม พ.ต.ท.หญิง สุวัฒนา ลำใย ภรรยาผู้ตาย ทราบว่า นายประภัทร ลำไย ได้ทานยาลดความอ้วนชนิดนี้มาเป็นเวลา 2 เดือนเนื่องจากอยากทดลองว่าสามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ โดยก่อนรับประทานยามีน้ำหนักอยู่ที่ 106 กิโลกรัม เมื่อรับประทานไปแล้วลดไปได้ 4 กิโลกรัม แต่เนื่องจากที่ผ่านมาได้โหมงานหนักประกอบกับพักผ่อนน้อยจึงได้มาเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้แพทย์จากสถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตว่าหัวใจล้มเหลว ส่วนผลการตรวจเลือดยังต้องรอว่ามีสารที่เป็นอันตรายหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.เตือน Lyn อันตราย