อย.เตือน Lyn อันตราย

2018-04-27 18:30:53

อย.เตือน Lyn อันตราย

Advertisement

อย.ออกประกาศผลการตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ลีน เอฟเอส-ทรี” พบยาแผนปัจจุบัน “บิซาโคดิล” และ “ลีน บล้อค เบิร์น เบรค บิวท์” พบ “ไซบูทรามีน” ชี้เป็นอาหารที่มีสิ่งน่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ แนะให้ประชาชนระมัดระวังซื้อมาบริโภค



เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ อย. ได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร ระบุว่า ด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหารและแบ่งบรรจุอาหาร ณ เลขที่ 109/8-9 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 3 ถนนพระยาสัจจา ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ส่งตรวจวิเคราะห์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี ผลปรากฎว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ลีน เอฟเอส-ทรี” พบยาแผนปัจจุบัน “บิซาโคดิล” และ “ลีน บล้อค เบิร์น เบรค บิวท์” พบ “ไซบูทรามีน”





ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการจึงเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วย เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามมาตรา 26 (1) ฝ่าฝืนมาตรา 25 (1) มีโทษตามมาตรา 58 แห่ง พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อ และบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป ประกาศ ณ วันที่ 25 เม.ย.2561