พบ "ม้า"โดนหมาบ้ากัดตาย

2018-04-27 17:20:30

พบ "ม้า"โดนหมาบ้ากัดตาย

Advertisement

ปศุสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ ยอมรับม้าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 1 ตัว ตายไปแล้วหลังถูกสุนัขบ้ากัด เผยก่อนตายไปกัดม้าอีก 2 ตัว ล่าสุดฉีดวัคซีนแล้วอาการปกติ ต้องเฝ้าระวัง 6 เดือน พบอีกวัวสายพันธ์ฮินดูบรามัน ถูกสุนัขจรจัดกัดมีอาการน่าสงสัย



เมื่อวันที่ 27 เม.ย. น.สพ.จามร ศักดินันท์ นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 26 เม.ย.2561 มีตัวอย่างหัวสุนัขที่ตรวจพบการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 14 ตัวอย่าง แมว 1 ตัวอย่าง ม้า 1 ตัวอย่าง รวม 16 ตัวอย่าง โดยตรวจพบการติดเชื้อในพื้นที่ อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด และ อ.เมือง มีผู้เสียชีวิตจากการได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าหลังจากแมวกัด 1 รายในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน



น.สพ.สาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับม้าที่ตรวจสอบพบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เป็นม้าพันธ์ลูกผสมมูลค่าหลายแสนบาท ถูกสุนัขจรจัดกัดขณะเลี้ยงไว้ในฟาร์มเลี้ยงม้าหมู่ที่ 6 ของชาวบ้านที่บ้านห้วยแสลงพันธ์ ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี ใกล้กับวัดห้วยแสลงพันธ์ในจุดพื้นที่สีแดงที่มีสุนัขจรจัดมีประวัติติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากม้าถูกสุนัขกัดที่ขาและม้าล้มตายเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าของฟาร์มไม่ได้ล้อมรั้ว เจ้าหน้าที่ได้ตัดหัวม้าส่งตรวจ เพื่อยืนยันการติดเชื้อจากห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี จากการสอบสวนโรคพบว่าม้าตัวดังกล่าวได้กัดม้าเพิ่มอีก 2 ตัว เจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดวัคซีนให้แล้ว ล่าสุดม้าทั้ง 2 ตัว ยังมีอาการปกติ แต่จะต้องเฝ้าระวังการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน ม้ามีสัญชาติญาณป้องกันตัวเองสูงมากโอกาสที่จะถูกสุนัขปกติกัดมีน้อยมาก




น.สพ.สาโรช กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามอาการของวัวเนื้อพันธุ์ฮินดูบรามันที่มีราคาค่อนข้างสูงในฟาร์มแห่งหนึ่งที่ ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี ถูกสุนัขจรจัดซึ่งมีอาการน่าสงสัยว่าจะมีอาการติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากัดที่ใบหู เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่จากการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง วัวยังมีอาการปกติ ซึ่งจะต้องกันพื้นที่เพื่อเลี้ยงและติดตามอาการจนกว่าจะครบ 6 เดือน และได้แจ้งให้เจ้าของฟาร์มกั้นรั้วรอบบริเวณฟาร์มเพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาว



ขณะที่ นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การดำเนินการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าที่ผ่านมา ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ จึงกำชับให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่งเร่งจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฉีดให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ หลังจากได้รับอนุมัติงบประมาณให้จัดซื้อวัคซีนฉีดในอัตราตัวละ 33 บาท