บาร์บี้“ฟรีดา คาห์โล” ถูกแบนในเม็กซิโก

2018-04-27 17:15:02

บาร์บี้“ฟรีดา คาห์โล” ถูกแบนในเม็กซิโก

Advertisement

ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกผลิตออกมามากมายหลายเวอร์ชั่น แต่ล่าสุดศาลเม็กซิโกตัดสินห้ามขายตุ๊กตาบาร์บี้ฟรีดา คาห์โล ในประเทศเม็กซิโก ประเทศบ้านเกิดของจิตรกรชื่อดัง โดยกล่าวว่าครอบครัวของคาห์โลคือผู้เดียวที่มีสิทธิ์เหนือภาพลักษณ์ของเธอ 




ตุ๊กตาฟรีดา คาห์โลออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคมโดยบริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา แมทเทล และได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายถึงการนำจิตกรผู้มีชื่อเสียงด้านการท้าทายค่านิยมเรื่องเพศไปไว้ในหุ่นตุ๊กตาบาร์บี้พลาสติก






ด้านญาติของคาห์โลได้ยื่นฟ้องแมทเทลว่านำภาพลักษณ์ของจิตรกรชื่อดังไปใช้โดยไม่ขออนุญาต และวิจารณ์บริษัทว่าปรับสีผิวของคาห์โลในตุ๊กตาให้สว่างขึ้น ปรับรูปร่างของตุ๊กตาคาห์โลให้เป็นผู้หญิงขึ้น และยังละเลยเอกลักษณ์คิ้วชนกันของเธออีก



ศาลเม็กซิโกตัดสินห้ามขายตุ๊กตาบาร์บี้ฟรีดา คาห์โล ในประเทศเม็กซิโก ประเทศบ้านเกิดของจิตรกรชื่อดัง โดยกล่าวว่าครอบครัวของคาห์โลคือผู้เดียวที่มีสิทธิ์เหนือภาพลักษณ์ของเธอ




โดยการตัดสินของศาลได้ทำให้การขาย “ฟรีดา บาร์บี้” ถูกระงับลงทันทีในเม็กซิโก รวมถึงการใช้ยี่ห้อ ภาพ และ ผลงานของฟรีดา คาห์โล โดยแมทเทล อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวสามารถอุทธรณ์ได้  ด้านครอบครัวกล่าวว่าได้เตรียมยื่นฟ้องศาลสหรัฐอเมริกาหลังผลการตัดสินสุดท้ายในเม็กซิโกเสร็จสิ้น

ฟรีดา คาห์โล จิตรกรชื่อดังชาวเม็กซิกัน ได้รับการยกย่องให้เป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่ 20 จากผลงานการวาดภาพตัวเธอเองซึ่งมักสะท้อนให้เห็นถึงความเจ็บปวดและความโดดเดี่ยว เอกลักษณ์ที่สำคัญของเธอคือคิ้วหนาที่ชนกันจนเป็นเส้นเดียวและการแต่งกายแบบเม็กซิกัน โดยในช่วงหลายปีมานี้ ภาพลักษณ์ของเธอได้ถูกนำไปใช้ในสินค้าเครื่องสำอางเช่นยาทาเล็บ กระเป๋า รองเท้า และอื่นๆ

ครอบครัวฟรีดาคาห์โล จัดงานแสดงสิ่งของเคร่ื่องใช้ และผลิตภัณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับ "ฟรีดา" ในบ้านพักของเธอในเม็กซิโก