2 ผู้นำเกาหลี เริ่มเจรจาประวัติศาสตร์

2018-04-27 08:10:09

2 ผู้นำเกาหลี เริ่มเจรจาประวัติศาสตร์

Advertisement

2 ผู้นำเกาหลี เดินทางถึงเขตปลอดทหาร หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดนเช้าวันนี้ เพื่อประชุมระดับสุดยอดยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกันมานานหลายสิบปี และผ่อนคลายความตึงเครียด กรณีโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ



โดยประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่เส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร เมื่อเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 07.30 น.ตามเวลาในไทย ทำให้คิม จอง อึน เป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้เหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496





การประชุมครั้งประวัติศาสตร์นี้ คาดว่าจะมีการหารือกันเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการแลกเปลี่ยนระหว่างเกาหลี และจะมีการปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด 2 ผู้นำเกาหลีครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปี นอกจากนี้ การประชุมวันนี้ ยังจะเป็นการปูทางให้คิม จอง อึน ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในปลายเดือนพฤษภาคม หรือไม่ก็ต้นเดือนมิถุนายนนี้ด้วย ซึ่งก็จะเป็นการประชุมครั้งแรกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งของ 2 ประเทศ






เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า ทรัมป์และคิม ยังกล่าวข่มขู่และดูหมิ่นกันไปมา ขณะที่ เกาหลีเหนือก็มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในโครงการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถยิงโจมตีได้ถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐ ซึ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่าอาจเกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ในคาบสมุทรเกาหลี

ภาพประวัติศาสตร์ไม่รู้ลืม