2 เพจดังยื่น สนช.เพิ่มโทษไม่หลีกรถฉุกเฉิน

2018-04-26 14:25:13

2 เพจดังยื่น สนช.เพิ่มโทษไม่หลีกรถฉุกเฉิน

Advertisement

แอดมินเพจ “หมอแล็บแพนด้า -Street Hero Project” ยื่นหนังสือต่อ สนช.เสนอแก้ไขกฎหมายเพิ่มบทลงโทษรถไม่หลีกทางรถฉุกเฉิน ด้านรองประธาน สนช. เผยส่งความเห็นให้ สตช.แก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก แล้ว



เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่รัฐสภา นายภาคภูมิ เดชหัส แอดมินเพจ “หมอแล็บแพนด้า” และนายวีระกิจ อัครโชติวิทย์ แอดมินเพจ Street Hero Project เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 เพื่อขอให้ สนช.แก้ไขกฎหมายเพิ่มบทลงโทษกรณีการไม่หลบทางให้รถฉุกเฉิน จากเดิมที่มีโทษปรับ 500 บาท เป็น 10,000-20,000 บาท และพักใบอนุญาตขับขี่ 1-3 เดือน เพื่อให้ผู้ใช้รถมีจิตสำนึก ตระหนักถึงการหลีกทางให้รถฉุกเฉิน เพิ่มโอกาสรอดชีวิตแก่ผู้ป่วยมากขึ้น



นายสุรชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการบูรณาการ ประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉิน สนช. รณรงค์ปลุกจิตสำนึกประชาชนเรื่องการหลีกทางให้รถฉุกเฉินมาตลอด แต่หลังมักพบคลิปเหตุการณ์ไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉินมากขึ้น ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการนำเรื่องนี้มาหารือกัน และมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหามากมาย โดยเฉพาะการเพิ่มโทษแก่ผู้ไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉินให้รุนแรงมากขึ้น โดยคณะกรรมการฯ ได้ส่งความเห็นไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก เพิ่มโทษรถที่ไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉิน อาทิ ถ้าการไม่หลีกทางส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตต้องติดตามความเห็นของแพทย์ว่า เป็นผลมาจากการส่งตัวผู้ป่วยล่าช้าหรือไม่ ถ้าพบว่าการไม่หลีกทางเป็นอุปสรรคทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเรื่องการประมาทอันเป็นผลให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตด้วย ไม่ใช่มีแค่โทษปรับ 500 บาท รวมถึงให้พิจารณาดำเนินการข้อหาขับรถไปในทางที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นเพิ่มเติมด้วย เพราะการขับรถโดยไม่สนใจใยดีต่อรถฉุกเฉิน เข้าข่ายการก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น ไม่ใช่แค่เฉพาะการขับรถหวาดเสียวเพียงอย่างเดียว