เข้าถึงทุกตัวตนคนในละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

2018-04-26 14:30:10

เข้าถึงทุกตัวตนคนในละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

Advertisement

จากเรื่อง "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" โดยผู้จัด ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์ ที่ออนแอร์เป็นกระแสขันทีอโยธาอยู่ในขณะนี้นั้น แฟนๆ ละครทั้งหลายอาจยังไม่รู้จักนักแสดงและบทบาทที่ได้รับตามเรื่อง และเพื่อให้ผู้ชมรับชมละครเรื่องนี้อย่างถึงอรรถรส เข้าถึงตัวละครได้โดยง่าย วันนี้ทีมข่าวบันเทิงนิว 18 จะแนะนำให้ผู้ชมมารู้จักกับตัวละครสำคัญทุกตัวของละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องล่าสุดของช่อง 3 "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" ส่วนใครรับบทอะไรบ้างนั้นติดตามอ่านกันได้เลยเจ้าค่ะ



ซึ่งเรื่องนี้นำทีมโดย พระเอกหน้าหวานกิริยาหยาดเยิ้มอย่าง "เจมส์ จิรายุ" ในบท "ออกพระศรีขันทิน" ประกบคู่นางเอกสุดสำรวย "แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์" ในบท "แมงเม่า" อีกทั้งยังมีนักแสดงมากประสบการณ์และฝีมือแกร่งกล้าทางการแสดงอย่าง "อั้ม อธิชาติ" มาร่วมแสดงในบท "พระเจ้าตากสินฯ" อีกด้วย






ขันทอง (ออกพระศรีขันทิน) รับบทโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข



บิดาของขันทองคือ เสือขุนทอง จอมโจรชื่อดังในอยุธยา ส่วนมารดาของขันทองคือ สาลิกา หญิงลูกครึ่งไทยกับโต้ระกี่ (ตุรกี) ทั้งพ่อและแม่ของขันทองตายอย่างเป็นปริศนา ซึ่งสาเหตุการตายของทั้งคู่อยู่ในพระราชวังหลวง ขันทองจึงลาสิกขาและปลอมตัวเป็นนักเทศขันทีเข้าไปสืบหาความจริงในพระบรมมหาราชวัง อีกทั้งรับหน้าที่จารบุรุษสืบหาคนทรยศ ที่นำความลับของบ้านเมืองไปบอกกับฝ่ายอังวะ ขันทองได้รับตำแหน่งออกพระศรีขันทิน และทำงานอยู่กับฝ่ายในที่มีแต่เจ้าจอมหม่อมห้ามอยู่มากมาย จึงต้องใช้ธรรมะมาข่มใจไม่ให้หลงใหลไปกับความสวยงามจนเสียการใหญ่ ชายหนุ่มตั้งใจไว้ว่าหากสืบพบผู้ที่ทำให้พ่อกับแม่ตายและเสร็จสิ้นภารกิจจารบุรุษเมื่อใด ก็จะกลับไปบวชเหมือนเดิม แต่ความตั้งใจก็เริ่มคลอนแคลนไปเมื่อเจอกับแมงเม่า สาวน้อยนัยน์ตาคม ขันทองมีความสามารถในเชิงดาบและการต่อสู้ที่ได้รับถ่ายทอดมา อีกทั้งยังมีความรู้ในเรื่องกลทัพกลศึกอย่างเจนจัดอีกด้วย



“แมงเม่า“ รับบทโดย ณฐพร เตมีรักษ์



บุตรสาวของเศรษฐีมิ่ง เจ้าของกิจการทำกระดาษรายใหญ่แห่งบ้านนางเลิง เมื่อตอนเด็กๆ แมงเม่ามีชื่อว่า “หลง” เพราะเป็นลูกหลงที่เกิดมาเมื่อพี่ๆ โตกันหมดแล้ว แต่เมื่ออายุราวสิบปี หลงเป็นไข้อย่างหนักจนทุกคนคิดว่าจะไม่รอด แต่โชคดีที่ได้แม่ขาวเม่า แม่ชีที่วัดนำตัวไปรักษาจนหายดี แม่ขาวเม่าที่เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงจึงแก้เคล็ดด้วยการเปลี่ยนชื่อของหลง เป็น “แมงเม่า” ตามชื่อของท่าน แมงเม่าเป็นเด็กสาวที่แก่นแก้วและสู้คน มีความสนใจในเรื่องกลอักษรทั้งหลายเป็นอย่างมาก



สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รับบทโดย อธิชาติ ชุมนานนท์

พระนามเดิมคือ เจิ้งจ้าว (แต้ซิน ตามสำเนียงแต้จิ๋ว) แต่คนไทยเรียกว่า “สิน” เป็นพ่อค้าเกวียน ค้าขายแถวเมืองตากและภาคเหนือ ทำให้ต้องสู้กับโจรผู้ร้าย จึงมีความเชี่ยวชาญในพิชัยสงคราม ต่อมาถวายเงินให้ราชการ จึงได้เป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตากและเป็นพระยาตากในเวลาต่อมา ก่อนจะหนีออกจากกรุงศรีอยุธยาก่อนกรุงแตก และรวมกำลังกลับมากู้กรุงศรี และปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ทรงพระนามว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่ 4” หรือ “พระเจ้ากรุงธนบุรี” เป็นคนเฉลียวฉลาด กล้าหาญ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เด็ดขาด ยุติธรรม มีความเป็นผู้นำสูง ทำให้มีคนจงรักภักดีมากมาย





พระเจ้ามังระ รับบทโดย เอกพงศ์ จงเกษกรณ์ (เฟิร์ส) มีความองอาจชาตินักรบ

กษัตริย์หนุ่มแห่งเมืองอังวะและราชอาณาจักรพุกาม เป็นโอรสองค์ที่ 2 ของ พระเจ้าอลองพญา ผู้สถาปนาราชวงศ์คองบอง พระเจ้าอลองพญาเป็นพรานป่า หัวหน้าหมู่บ้านมาก่อน ภายหลังรวบรวมผู้คนล้มราชวงศ์ของมอญ เลยปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ พระเจ้ามังระเลยได้กลายเป็นพระราชบุตร ซึ่งพระเจ้าอลองพญามีพระราชพินัยกรรม ให้ลูกทั้ง 6 องค์ ขึ้นเป็นกษัตริย์ตามกันไป พระเจ้ามังลอกราชบุตรองค์โตจึงขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อจากพระเจ้าอลองพญา พอพระเจ้ามังลอกสวรรคต พระเจ้ามังระจึงขึ้นแทน เป็นกษัตริย์องค์ที่ 3 ของราชวงศ์คองบองมีพระนิสัยกล้าหาญ เป็นนักรบ แต่ก็ไม่ใช่คนบุ่มบ่าม ทรงเปลี่ยนวิธีคิดที่ต้องตีเมืองเพื่อปกครอง แผ่ขยายอาณาเขตเหมือนในอดีต เป็นการตีเมืองเพื่อเอาทรัพยากรแทน ทำให้ภายหลังที่รบชนะอยุธยา จึงเป็นเหตุอยุธยาเสียหายอย่างหนักและถูกกวาดต้อนทรัพย์สินผู้คน กลับไปอังวะจำนวนมาก





พระยาพิชัย รับบทโดย ก็อต จิรายุ ตันตระกูล

ชายฉกรรจ์กำยำล่ำสันแต่ตัวไม่ใหญ่ เป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมชื่อ “จ้อย” หรือ “ทองดี” เรียนมวยไทยจนช่ำชองจากอาจารย์หลายคน ก่อนจะมาเรียนเพลงดาบ หลังจากนั้นได้เจอครูมวยจีนจึงฝากตัวเป็นศิษย์ ทั้งเพลงมวย เพลงดาบ จึงประยุกต์เอากังฟูจีนเข้าไปใส่ด้วย ทำให้มีวิชามวย วิชาดาบ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ต่อมาเข้ารับราชการเป็นทหารอาสาของพระยาตาก ภายหลังพระยาตากได้ปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ จึงได้เลื่อนขั้นเป็นพระยาพิชัย แต่มีเครื่องทรงและศักดินาเทียบเท่า “เจ้าพระยา” แสดงให้เห็นว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงโปรดและไว้วางพระราชหฤทัยมากเป็นคนซื่อสัตย์ จงรักภักดี เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ แต่ก็มองโลกในแง่ดี ไม่เคร่งเครียด



พระยากำแหง (ออกญาวัง) รับบทโดย เดี่ยว สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล

เป็นทหารที่ดูแลอยู่ทางฝ่ายหน้า เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต คอยทัดทานเรื่องทุจริตของขุนนางหน้าใหม่ๆ แต่ด้วยความที่เป็นเสียงส่วนน้อย จึงมักแพ้เสมอ ออกญาวังสงสัยขันทองหรือออกพระศรีขันทินว่าเป็นคนฉลาดเฉลียว และมีความรู้มาก ผิดจากขันทีทั่วไป จึงมักจะคอยจับผิด แต่ก็จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เพราะขันทองรู้ทัน



พระยาพลเทพ  รับบทโดย ต้น จักรกฤษณ์ อำมรัตน์

ขุนนางชั่วในราชสำนัก เป็นพวกที่คิดแต่การได้ของตน ไม่สนว่าใครจะเดือดร้อนแค่ไหน เป็นคนติดต่อกับทางฝ่ายอังวะเพื่อบอกข้อมูลลับทางการทหาร เพื่อที่อังวะจะได้เข้าโจมตีอยุธยาได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ต้องการกุมอำนาจไว้ในมือให้นานที่สุด พระยาพลเทพเป็นสาเหตุการตายของพ่อของขันทอง



เจ้าจอมเพ็ญ  รับบทโดย น้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์

เจ้าจอมผู้มีโฉมอันงดงาม แม้จะมีอายุราวสามสิบปีแล้ว แต่ก็ยังคงความสง่าอยู่ ทว่าในจิตใจของเจ้าจอมเพ็ญนั้นมีแต่ความอิจฉาริษยา อยากจะมีอำนาจบารมีเป็นแม่หยั่วเมืองผู้เป็นใหญ่เหนือใคร จึงทำทุกวิถีทางแม้กระทั่งการพึ่งคุณไสย เจ้าจอมเพ็ญปรารถนาความเป็นใหญ่จนตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดีกับประเทศชาติ ถึงขั้นยอมทำเรื่องชั่วช้าเพื่อความสำเร็จของตน ในที่สุดผลของการกระทำชั่วก็ย้อนกลับเข้าไปที่ตัว จนเจ้าจอมเพ็ญกลายเป็นคนสติไม่สมประกอบไป



จมื่นศรีสรรักษ์  รับบทโดย โกสินทร์ ราชกรม 

ญาติผู้น้องของเจ้าจอมเพ็ญ เป็นขุนนางหน้าใหม่ที่เพิ่งได้รับยศตำแหน่งมาได้ไม่นานจากการสนับสนุนของเจ้าจอมเพ็ญ จมื่นศรีสรรักษ์จึงไม่มีความรู้ความสามารถในเรื่องบ้านเมืองแต่อย่างใด คิดแต่จะเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากการทำราชการ และรับใช้เจ้าจอมเพ็ญเพื่อความเจริญก้าวหน้าเท่านั้น แต่เมื่อกรุงศรีอยุธยาพบกับวิกฤติ จมื่นศรีสรรักษ์ก็เริ่มคิดได้และกลับตัวกลับใจ อาสาออกไปรบกับอังวะจนถึงแก่ชีวิตในการรบ



กรมขุนวิมลภักดี (เม่า) รับบทโดย จินตหรา สุขพัฒน์

เป็นพระอัครชายาฝ่ายใน กรมขุนวิมลมีบุญคุณกับแมงเม่ามาก เพราะเคยช่วยดูแลรักษาแมงเม่าเมื่อครั้งที่ยังเป็นแม่ขาว (แม่ชี) อยู่ที่วัด หลังจากกลับไปเป็นเจ้าจอมแล้ว ก็ยังทรงเรียกหาแมงเม่าให้ไปสนทนาด้วยเป็นประจำ กรมขุนวิมลทรงยึดมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ทรงมีพระทัยดี ไม่ค่อยอยากมีเรื่องกับใคร ไม่เด็ดขาด จึงทำให้คนชั่วได้ใจ กระทำการหยามพระเกียรติอยู่เนืองๆ



 เป้า รับบทโดย อมลรดา ไชยเดช (โมนา)

นางข้าหลวงของกรมขุนวิมล เพื่อนสนิทของแมงเม่าในช่วงเวลาที่ลี้ภัยไปอยู่ในพระบรมมหาราชวัง  



สุเชาว์ พงษ์วิไล รับบท พระราชาข่าน

หัวหน้าขันทีในราชสำนัก (ในประเทศไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่มีร่องรอยที่ทำให้เห็นว่ามีขันทีมาก่อนโดยในสมัยอยุธยาเรียกขันทีว่า นักเทษขันที (บ้างเขียน นักเทศขันที) นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ให้ความเห็นว่า นักเทษ และ ขันที คงเป็นขุนนางชายที่ถูกตอนเหมือนกัน มีเพียง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร อธิบายไว้ว่า คือฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า นักเทษ (นักเทศ) นั้นรับราชการฝ่ายขวา ส่วนอีกฝ่ายที่เรียกว่า ขันที นั้นรับราชการฝ่ายซ้าย มีข้อสันนิษฐานว่าพระมหากษัตริย์ไทยสมัยโบราณให้ขันทีอยู่ในสังกัดของฝ่ายใน และไม่ทรงเปิดโอกาสให้นักเทษขันทีมีส่วนร่วมในราชการฝ่ายหน้า อย่างไรก็ตามนักเทษขันทียังคงดำรงอยู่จนสิ้นกรุงศรีอยุธยาและถูกยกเลิกลงในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกแห่งราชวงศ์จักรี)