แรงงานไทยเป็นหนี้สูงสุดในรอบ 10 ปี

2018-04-26 12:50:07

 แรงงานไทยเป็นหนี้สูงสุดในรอบ 10 ปี

Advertisement

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยแรงงานไทยเป็นหนี้สูงที่สุดในรอบ 10 ปี คาดเงินสะพัดวันแรงงาน 2,000 ล้านบาท



เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงสถานภาพแรงงานไทย จากการสำรวจผู้มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ใน 1,194 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า เศรษฐกิจของแรงงานเริ่มฟื้นตัว แต่เป็นการฟื้นตัวที่เปราะบางมาก โดยในปัจจุบันแรงงานส่วนมาก 96% จากทั้งหมด ยังคงประสบปัญหาหนี้สินครัวเรือน ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมีภาระผ่อนชำระหนี้เฉลี่ยที่ 5,326 บาทต่อเดือน ในจำนวนนี้มีสัดส่วนหนี้นอกระบบสูงถึง 34.6% และแรงงานส่วนมากไม่มีเงินออม





ผศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า การสำรวจในครั้งนี้สะท้อนว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะเติบโตถึง 4% และศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ร้อยละ 4.2-4.6% แต่สถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวและอยู่ในสภาวะเปราะบาง เพราะในแง่การใช้จ่ายยังไม่กระจายลงสู่ฐานรากอย่างแท้จริง ทำให้ประชาชนยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ขณะเดียวกันแรงงานส่วนมากยังมองว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถือเป็นเรื่องปกติ ควรปรับขึ้นทุกปี และยังต้องการให้ภาครัฐ ลดปัญหาการว่างงาน ควบคุมราคาสินค้า ค่าครองชีพ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ควบคู่กับการดูแลเรื่องหนี้นอกระบบ และการพัฒนาเรื่องของประกันสังคมในด้านการรักษาพยาบาล อย่างไรก็ตาม คาดว่า ภาพรวมการใช้จ่ายในวันแรงงานนี้ จะมีมูลค่าการใช้จ่ายทำให้เกิดเงินสะพัดประมาณอยู่ที่ 2,193 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวันแรงงานในปีที่แล้ว 3.7% แสดงให้เห็นถึงกำลังการซื้อที่เริ่มขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 โดยจากการสำรวจพบว่า กิจกรรมที่ประชาชนส่วนมากจะทำในวันหยุดนี้คือการซื้อของใช้ ทำบุญ และรับประทานอาหารนอกบ้าน