วางทุ่นกันฉลามแล้วเล่นน้ำได้

2018-04-25 14:20:23

วางทุ่นกันฉลามแล้วเล่นน้ำได้

Advertisement

นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลหลังเจ้าหน้าที่วางทุ่นกันฉลามรอบหาดทรายน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์



วันที่ 25 เมษายน 61 นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.อ.อานนท์ เพชรคำ ผอ.ศบภ.ศร.ค่ายธนะรัชต์ พ.ต.ท.ขจรยศ ทรงประดิษฐ์ สว.ตร.น้ำปราณบุรีและเทศบาลเมืองหัวหิน นำเรือยางของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตำรวจน้ำและเรือประมงพร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันวางทุ่นไข่ปลาเป็นแนวยาวบริเวณหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จุดที่นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ถูกฉลามทำร้ายเพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากฉลามหรือแมงกะพรุนขณะลงเล่นน้ำท่ามกลางอากาศแจ่มใส



นายบรรณารักษ์ กล่าวว่า ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งโดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ดำเนินการวางทุ่นไข่ปลาเพื่อแสดงแนวเขตให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้ทราบขณะลงเล่นน้ำทะเลในโมเดลที่ได้กำหนดไว้เป็นแนวตั้งฉากออกจากชายฝั่งไม่เกิน 50 เมตร ความลึกของน้ำ 3 - 5 เมตร ความยาวขนานชายฝั่งประมาณ 200 เมตร เสมือนสระว่ายน้ำทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่าปลอดภัยเวลาเล่นน้ำ หลังจากนี้จะได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ชาวประมงและผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทว่าเห็นดีหรือไม่กับการทำตาข่ายกันฉลาม ถ้ามติที่ประชุมเห็นด้วยก็จะมอบแบบแปลนให้บริษัทที่รับไปดำเนินการโดยใช้งบประมาณของเทศบาลเมืองหัวหินต่อไป





ด้านนายประเสริฐ วงจันทร์ทา นักท่องเที่ยวกล่าวว่าได้ทราบข่าวว่าบริเวณนี้มีฉลามและได้ทำร้ายนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ แต่นํ้าทะเลที่นี่ใสสะอาดหาดทรายสวยจนอดใจไม่ไหวต้องลงเล่นนํ้าแต่ไม่ลึกจนเกินไป ส่วนเรื่องวางทุ่นกันฉลามและแมงกะพรุนนั้นเป็นเรื่องดีรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่วนจะดำเนินการวางตาข่ายกันฉลามเพิ่มเป็นแบบไหนก็ได้ขอให้มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็พอ



ผู้สื่อข่าวรายว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางไปพักผ่อนในโรงแรมและรีสอร์ทใกล้หาดทรายน้อยลงเล่นน้ำทะเลตามปกติ โดยไม่สนใจว่าจะได้รับอันตรายจากฉลามตามป้ายเตือน เนื่องจากให้เหตุผลว่าเดินทางมาจากทวีปยุโรปต้องการอาบแดดและเล่นน้ำทะเลที่หัวหินและทราบว่าฉลามไม่ออกหากินช่วงกลางวัน ล่าสุด ทช. ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 2 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 4 เจ้าหน้าที่เทศกิจหัวหินเพื่อดูแลความปลอดภัยและเตรียมพร้อมรถกู้ชีพกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันที