“เฟซบุ๊ก” ลั่น ซอฟต์แวร์ตรวจโฆษณา “ไอเอส” ดีขึ้น 2 เท่า

2018-04-24 15:30:47

“เฟซบุ๊ก” ลั่น ซอฟต์แวร์ตรวจโฆษณา “ไอเอส” ดีขึ้น 2 เท่า

Advertisement

เฟซบุ๊กโว จัดการกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะได้ระบบตรวจจับใหม่ของทีมต่อต้านการก่อการร้ายของบริษัท

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ภาพ SAUL LOEB / AFP

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. เฟซบุ๊กกล่าวว่าระบบตรวจจับแบบใหม่ของทีมต่อต้านการก่อการร้ายช่วยให้ตรวจพบและลบข้อความโฆษณาทางการเมืองของกลุ่มหัวรุนแรงอย่างกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสและกลุ่มที่เกี่ยวข้องการเครือข่ายอัลกออิดะฮ์ได้




โมนิกา บิคเคิร์ต รองประธานฝ่ายจัดการนโยบายระดับโลกและไบรอัน ฟิชแมน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่อต้านการก่อการร้ายระดับโลกกล่าวว่า บริษัทโซเชียลเน็ตเวิร์ก “ดำเนินการ” กับข้อความของกลุ่มไอเอสและกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอัลกออิดะฮ์ทั้ง 1.9 ล้านชิ้นที่พบในช่วงสามเดือนแรกของปีเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอีกสองเท่าจากไตรมาสที่แล้ว ทั้งนี้ บริษัทกล่าวว่า “ดำเนินการ” นั้นหมายถึงลบ “เนื้อหาส่วนมากทิ้ง” ส่วนที่เหลือคือเพื่อประโยชน์เชิงข้อมูลและการล้มล้างข้อความ

โมนิกา บิคเคิร์ต ภาพ Brendan Smialowski / AFP



บิกเคิร์ตและฟิชแมนกล่าวว่า “เราไม่ได้คิดไปเองว่างานสำเร็จลุล่วงแล้วหรือว่าเราไม่ได้มีความคืบหน้ามากเพียงพอ” โดยเฟซบุ๊กขอบคุณผู้คิดค้นเทคโนโลยีตรวจจับและทีมต่อต้านการก่อการร้ายที่มีบุคลากรเพิ่มขึ้นจาก 150 เป็น 200 คนในช่วง10 เดือนที่ผ่านมา


ภาพ Lionel BONAVENTURE / AFP