มนุษย์เมนส์ต้องรู้! วิจัยชี้ แอลกอฮอล์กับอาการแดงเดือดเกี่ยวข้องกัน

2018-04-24 12:25:38

มนุษย์เมนส์ต้องรู้! วิจัยชี้ แอลกอฮอล์กับอาการแดงเดือดเกี่ยวข้องกัน

Advertisement

นักวิจัยรายงานการศึกษาที่พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์และอาการก่อนมีประจำเดือนอาจมีความเกี่ยวข้องกัน แต่สรุปไม่ได้ว่าตกลงอาการเหวี่ยงวีนทำให้อยากดื่ม หรือดื่มแล้วเลยหงุดหงิดกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือสาวๆ ดื่มกันเยอะ


ภาพ GEORGES GOBET / AFP



เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นักวิจัยรายงานผลการวิจัย ซึ่งพบว่าอาการก่อนมีประจำเดือนและการดื่มแอลกอฮอล์มีความเกี่ยวข้องกันแต่ไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของอะไรกันแน่ โดยจากข้อมูลงานวิจัย 19 ชิ้นจากทั้งหมดแปดประเทศพบว่า “มีความเกี่ยวข้องกันระดับปานกลาง” ระหว่างความอยากเปิดขวดชนแก้วและอาการก่อนมีประจำเดือน (พีเอ็มเอส) อย่างเช่นปวดช่องท้อง เจ็บเต้านม เหนื่อยล้า หงุดหงิดและซีมเศร้า

นักวิจัยพบว่าอาการเหล่านี้ “เด่นชัดมากขึ้น” จากการดื่มอย่างหนัก คือหนึ่งแก้วปกติทุกวันหรือมากกว่านั้น ซึ่งแสดงว่าการดื่มอาจเป็นสาเหตุของอาการก่อนมีประจำเดือนในบางกรณี มากกว่าที่จะเป็นผลลัพธ์ อย่างไรก็ตาม บาฮี ทักกูช ผู้ร่วมเขียนวิจัยจากมหาวิทยาลัยซานติอาโกเดอกอมโปสเตลากล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ข้อมูล “ไม่สามารถทำให้ตัดทิ้งไปเลยว่าผู้หญิงดื่มเพื่อบรรเทาอาการพีเอ็มเอส”



แม้จะสรุปไม่ได้ว่าการดื่มเป็นวิธีบรรเทาอาการน่ากวนใจ หรือดื่มมากไปก็เลยมีอาการเหล่านี้ แต่สิ่งค้นพบ “ที่สำคัญคือการดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงทั่วโลกไม่ใช่เรื่องที่จะละเลยได้” ขณะที่น่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่ามีผู้หญิง 1 ใน 20 คนที่ประสบปัญหาและอาการก่อนมีประจำเดือนก็กระทบต่อชีวิตและการงานของพวกเธอ

ในสหรัฐอเมริกา งานวิจัยก่อนหน้าพบว่าผู้หญิงเสียเงินเพราะอาการพีเอ็มเอสมากถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 157,000 บาท) ต่อคนต่อปีเพราะพวกเธอต้องหยุดงานและหาทางบรรเทาอาการด้วยยา ขณะที่จากการศึกษาทั่วโลกพบว่ามีผู้หญิงดื่มแอลกอฮอล์ราวร้อยละ 29 และมีคนที่ “ดื่มหนัก” อยู่ร้อยละ 6 ในจำนวนนั้น และอาการพีเอ็มเอสก็มีผลต่อการดื่ม 1 ใน 10 กรณีทั่วโลกและ 1 ใน 5 สำหรับในยุโรป