รู้จัก “โจ๊กเกอร์” ตลกตัวร้ายสุดวิปลาส

2018-04-23 18:25:25

รู้จัก “โจ๊กเกอร์” ตลกตัวร้ายสุดวิปลาส

Advertisement

นับเป็นกรณีที่สะเทือนใจคนไทยทั่วประเทศมากที่สุดในขณะนี้ สำหรับเหตุการณ์ที่นายชัยชนะ ศิริชาติ หรือ “เอ็ม” หนุ่มแอดมินเพจสอนการลงทุน ไลฟ์สดทำร้ายแฟนสาวอย่างทารุณ ซึ่งต่อมาผู้เสียหายให้การว่าขณะทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาจะไม่รู้สึกตัวและคิดว่าตัวเองเป็น “โจ๊กเกอร์” ในหนังเรื่อง “แบทแมน”

“โจ๊กเกอร์” เป็นใคร ทำไมถึงกลายมาเป็นต้นแบบของผู้ชายที่ลุแก่โทสะทำร้ายร่างกายสาวคนรักได้อย่างโหดร้าย นิว 18 มีคำตอบ






“โจ๊กเกอร์” เปิดตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนเรื่อง “Batman” ฉบับแรก เมื่อปี 2483 ในฐานะตัวร้ายรายแรกของอัศวินรัตติกาล หรือแบทแมน ซึ่งผู้ที่ได้รับเครดิตว่าเป็นผู้รังสรรค์ “โจ๊กเกอร์” ขึ้นมาคือ บ็อบ เคน, บิล ฟิงเกอร์ สองผู้ให้กำเนิด “แบตแมน” และเจอร์รี่ โรบินสัน โดยได้แรงบันดาลใจจากงานสเก็ตช์ของ โรบินสัน และตัวละคร “กวินเพลน” ที่รับบทโดย คอนราด ไวด์ท จากภาพยนตร์เรื่อง “The Man Who Laughs” (2471)





“โจ๊กเกอร์” นั้นมีเอกลักษณ์ในพฤติกรรมและพฤติการณ์อันวิปลาส บิดเบี้ยว รุนแรงระดับซาดิสต์ และเสียงหัวเราะอันแสนชั่วร้าย

ตัวอย่างพฤติการณ์อันเหี้ยมโหดบนเสียงหัวเราะของโจ๊กเกอร์นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตอนแรกเมื่อปี 2483 ที่มีทั้งการ ข่มขืน และถลกหนังทั้งเป็น เรื่อยไปจนถึงการคร่าชีวิตของโรบินในหนังสือการ์ตูนเรื่อง “Batman: A Death in the Family” (2531) ฆ่าซาราห์ เอสเซน ภรรยาของสารวัตร เจมส์ กอร์ดอน ในหนังสือการ์ตูนเรื่อง "Batman: No Man’s Land" (2542) หรือใน “Injustice: Gods Among Us” วิดีโอเกมการต่อสู้ของซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย DC Comics โจ๊กเกอร์ได้ฆาตกรรม โลอิส เลน คนรักของซูเปอร์แมน พร้อมกับลูกในท้อง





ความโหดร้ายของโจ๊กเกอร์นั้นเกิดขึ้นไม่เว้นแม้แต่ “ฮาร์ลีย์ ควินน์” คนรักของโจ๊กเกอร์ ซึ่งเดิมเป็นจิตแพทย์ฮาร์ลีน ควินเซล ซึ่งในหนังสือการ์ตูนเรื่อง “The New 52” (2554) นั้น ฮาร์ลีน ถูกโจ๊กเกอร์ ผลักให้ตกลงไปในถังสารเคมีด้วยความตั้งใจจะกำจัดเธอไปซะ แต่ปรากฏว่าฮาร์ลีนกลับรอดตาย ทว่าถูกสารเคมีกัดจนผิวขาวซีดแบบตัวร้ายที่เธอหลงรัก ก่อนที่จะเป็นบ้ากลายเป็น “ฮาร์ลีย์ ควินน์” ไปในที่สุด ขณะที่ในภาพยนตร์เรื่อง “Suicide Squad” (2559) นั้นเธอก็โดนโจ๊กเกอร์ทรมาณด้วยเครื่องช็อตไฟฟ้า และผลักเธอตกจากตึกสูงหลายชั้นจนบาดเจ็บสาหัส



กระนั้นฮาร์ลีย์ก็ยังคงรักตัวร้ายคนรักของเธออย่างสุดหัวใจเสมอ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอยอมทำทุกอย่างให้โจ๊กเกอร์ และคอยตามตอแยอยู่ไม่ห่างกายจนโจ๊กเกอร์รู้สึกรำคาญ และพยายามสลัดฮาร์ลีย์ให้พ้นไปจากชีวิตของเขาอยู่เรื่อยๆ ทำแม้กระทั่งวางแผนฆ่าอยู่หลายครั้ง แต่ฮาร์ลีย์ก็รอดมาได้ทุกครั้ง ขณะที่ในเวลาที่อยู่ด้วยกันโจ๊กเกอร์ก็มักปฏิบัติกับฮาร์ลีย์แบบปากว่าเท้าถึง จะดีกับฮาร์ลีย์เฉพาะเวลาที่จะใช้เธอเป็นเครื่องมือที่สร้างผลประโยชน์ให้กับเขาเท่านั้น





ด้วยพฤติกรรมอันโหดเหี้ยมเช่นนี้ โจ๊กเกอร์ จึงเป็นหนึ่งในตัวละครตัวร้ายที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำมาตลอดระยะเวลากว่า 7 ทศวรรษจวบจนทุกวันนี้