ร้อง สคบ.เจอหนอนในปลากระป๋อง(คลิป)

2018-04-23 11:45:31

ร้อง สคบ.เจอหนอนในปลากระป๋อง(คลิป)

Advertisement

คุณป้าบุกร้อง สคบ. หลังเปิดปลากระป๋องยี่ห้อดัง พบหนอนไต่ยั้วเยี้ย วอนประสาน อย.ตรวจสอบ พร้อมเยียวยาความเสียหายเพราะจะไม่รับประทานปลากระป๋องอีกเหตุฝังใจกับภาพที่เกิดขึ้น



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 เม.ย. นางนวพร เมธนปรียา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 553/97 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หลังจากเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี ไว้เป็นหลักฐาน กรณีซื้อปลากระป๋องมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านรังสิต เมื่อเปิดกระป๋องเตรียมจะรับประทาน กลับพบหนอนสีขาวไต่ยั้วเยี้ยในกระป๋อง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนวพร ได้นำปลากระป๋องที่เปิดฝาแล้วมีหน่อนไต่มาให้ คสบ.ดู พร้อมกล่าวว่า มาวันนี้เพื่อให้ สคบ.ดำเนินการใน 2 ประเด็น คือ 1.ขอให้ สคบ.ประสานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) ตรวจสอบปลากระป๋อง และ 2.อยากให้มีการเยียวยาความเสียหาย





นางนวพร กล่าวว่า เมื่อประมาณต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ซื้อปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่ง เป็นปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ แบบแพ็ค 4 กระป๋อง ไปจำนวน 1 แพ็ค สภาพบรรจุภัณฑ์ปกติ ที่ฝามีการแจ้งว่าควรบริโภคก่อนวันที่ 30/10/2020 จนกระทั่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เปิดปลากระป๋องเพื่อทำยำปลากระป๋องทานเป็นอาหารเย็น แต่เมื่อเปิดกระป๋องมาแทบผงะ เพราะมีหนอนสีขาวไต่ยั้วเยี้ย ทุกครั้งที่จะทานก็จะเลือกแต่ยี่ห้อนี้มาตลอด รู้สึกกลัวและไม่กล้าทานปลากระป๋องอีก



ด้าน สคบ.รับเรื่องเข้าระบบแล้วและแจ้งนางนวพรว่าสามารถเรียกร้องได้ ว่าจะให้ทางบริษัทชดใช้ค่าเสียหายอย่างไร หรืออยากให้รับผิดชอบอย่างไร ทางนางนวพร กล่าวว่า อยากให้เยียวยา เพราะจะไม่ทานปลากระป๋องอีกแล้ว มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ฝังใจ อย่างไรก็ตาม ทางทนายความฝั่งบริษัทปลากระป๋องได้เดินทางมาเจรจากับนางนวพรด้วย

ขณะที่ นายสุชาติ ภูษณะดิลก ผอ.ฝ่ายเทคนิค ของบริษัทปลากระป๋องดังกล่าวได้เดินทางมาที่ สคบ. ชี้แจงว่า เบื้องต้นยังไม่ได้เยียวยาอะไร ยินดีให้ตรวจสอบ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะพบหนอนตัวเป็นๆในกระป๋อง เพราะฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส นาน 70 นาที ตัวหนอนต้องตายแล้ว สาเหตุน่าจะเกิดจากรอยรั่วหรือรอยเปิด แมลงจึงลงไปไข่ได้ กลิ่นเน่าเสียก็ไม่ได้เกิดขึ้น ถ้าเน่าเสียต้องระเบิดหรือบวมไปแล้ว วันนี้มาเพื่อยืนยันความโปร่งใส แต่ความเป็นไปได้นั้นน้อยมากที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะตอนฆ่าเชื้อพวกมันต้องตายอยู่แล้ว