เจ้าอาวาสโต้ให้อาหารล่อฉลามดึงคนทำบุญ

2018-04-22 18:35:52

เจ้าอาวาสโต้ให้อาหารล่อฉลามดึงคนทำบุญ

Advertisement

เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่าโต้กระแส ให้อาหารล่อปลาฉลามพาคนทำบุญ


เมื่อวันที่ 22 เม.ย. พระครูบุญญาภิราม หรือ “พระอาจารย์แดง” เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยหลังจากเทศบาลห้ามลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อย ใกล้วัดถ้ำเขาเต่าจนกว่าจะดำเนินการวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามความยาว 350 เมตร จากปัญหานักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ อายุ 54 ปี ถูกฉลามกัดเข้าที่ข้อเท้าซ้ายบาดเจ็บสาหัสว่า ล่าสุดบริเวณชายฝั่งทะเลหน้าวัดถ้ำเขาเต่าพบว่ามีประชาขนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจเดินทางไปดูฉลามหัวบาตรหากินบริเวณชายฝั่งตลอดทั้งวัน ขณะที่พฤติกรรมการหากิน ปลาฉลามจะเข้ามาช่วงน้ำทะเลขึ้นและฉลามขนาดยาวกว่า 2 เมตร จะเข้ามามากที่สุดกว่า 40 - 50 ตัว ช่วงเดือน ก.พ.ของทุกปีเพื่อกินสัตว์น้ำขนาดเล็ก



พระครูบุญญาภิราม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพระลูกวัดพบเห็นฉลามต่อเนื่องนานหลายเดือน หลายปี แต่ไม่เคยแจ้งข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากไม่ต้องการให้ปลาฉลามถูกล่า กระทั่งล่าสุดเป็นข่าวปลาฉลามกัดนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ทราบเพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหา ล่าสุดมีกระแสข่าวโจมตีวัดอ้างว่านำอาหารไปล่อฉลามเพื่อให้นักท่องเที่ยวไปชมและทำบุญ ขอชี้แจงว่าหลังจากพบฉลามวัดมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าน้ำค่าไฟฟ้าเพราะมีประชาชนเข้ามาเพิ่ม ขณะที่วัดไม่ได้เก็บรายได้จากดอกไม้ค่าธูปเทียนไม่มีพุทธพาณิชย์ วันหยุดมีอาหารเลี้ยงฟรี ที่สำคัญวัดมีชื่อเสียงมานานจึงไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการในลักษณะดังกล่าว





“ถ้าไม่มีใครบาดเจ็บจากฉลามกัดอาตมาจะไม่พูดถึง และได้สั่งพระห้ามเผยแพร่ข้อมูลมาโดยตลอด แต่เมื่อมีปัญหานักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อหาแนวทางป้องกัน และเห็นด้วยกับการวางทุ่นแนวหาด 350 เมตร เพื่อให้ปลาฉลามหากินได้ปกติ คนที่มาเล่นน้ำก็ปลอดภัย อาตมาไม่ต้องการให้มีคนบาดเจ็บเพิ่ม ส่วนโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากการจองห้องพักถ้ามีนักท่องเที่ยวโดนฉลามกัดอีกโรงแรมจะรับผิดชอบไหวหรือไม่ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ถ้าอาตมามีจิตใจโหดร้ายเมื่อเห็นฉลามเข้ามา อาตมาก็สั่งฆ่าไปนานแล้ว แต่เมื่อนักท่องเที่ยวโดนฉลามกัด อาตมาก็ต้องนำหลักฐานไปแสดงเพื่อให้ป้องกันไม่มีเจตนาทำลายการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน แต่อย่าให้มีคนบาดเจ็บจากฉลามไปมากกว่านี้ เพราะต้องเข้าใจว่าบริเวณนี้เป็นเขตอภัยทาน” พระครูบุญญาภิราม กล่าว



ขณะเดียวที่บริเวณหาดทรายน้อย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจจำนวน 2 นายดูแลความปลอดภัยร่วมกับ สภ.หัวหิน ตลอดเวลาบริเวณที่มีป้ายปักเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นน้ำทะเล ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ปฏิบัติตามแค่เดินเล่นริมหาดเท่านั้น