อินเดียอนุมัติโทษประหารนักโทษข่มขืนเด็ก

2018-04-22 11:40:07

อินเดียอนุมัติโทษประหารนักโทษข่มขืนเด็ก

Advertisement

หลังเกิดการประท้วงทั่วทั้งประเทศอินเดียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจากเหตุกลุ่มชายชาวฮินดูในรัฐชัมมูและกัศมีร์ข่มขืนและฆาตกรรมเด็กหญิงชาวมุสลิม จึงสร้างความกดดันให้ประธานาธิบดีโมทีเร่งดำเนินการจัดการ ล่าสุดรัฐบาลอินเดียอนุมัติโทษประหารผู้ต้องหาข่มขืนเด็ก หลังเกิดเหตุแก๊งชายฮินดูข่มขืนเด็กหญิงชาวมุสลิม รอประธานาธิบดีลงนามบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ


ภาพ Dibyangshu SARKAR / AFP



เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ประธานาธิบดีนเรนทระ โมทีแห่งอินเดียเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติมาตรการลงโทษประหารผู้ต้องหาคดีข่มขืน หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดเครือจักรภพ โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดการประท้วงทั่วทั้งประเทศอินเดียจากเหตุกลุ่มชายชาวฮินดูในรัฐชัมมูและกัศมีร์รุมโทรมข่มขืนและฆาตกรรมเด็กหญิงชาวมุสลิมวัย 8 ขวบ จึงสร้างความกดดันให้ประธานาธิบดีโมทีเร่งดำเนินการจัดการ

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างกระแสที่เคยสั่นสะเทือนทั่วประเทศเหมือนเช่นเหตุการรุมโทรมข่มขืนเด็กนักเรียนที่กรุงเดลีบนรถเมล์เมื่อปี 2555 ซึ่งกลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก



แหล่งข่าวนิรนามกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติกฤษฎีกากฎหมายความรุนแรงทางเพศที่แก้ไขใหม่ดังกล่าวเพื่อให้สามารถลงโทษประหารชีวิตผู้ข่มขืนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 และแก้ไขเพิ่มโทษจำคุกขั้นต่ำมากขึ้นด้วย โดยแหล่งข่าวนิรนามกล่าวว่า “กฤษฎีกาฉบับดังกล่าวจะยื่นต่อท่านประธานาธิบดีเพื่อลงนามยินยอม” จึงจะเป็นการบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

กฎหมายที่แก้ไขใหม่สั่งให้ขั้นตอนการพิจารณาคดีที่มีเหยื่อเป็นเด็กเสร็จสิ้นลงภายในสองเดือนนับตั้งแต่จับกุม เนื่องจากการดำเนินกระบวนการยุติธรรมของประเทศอินเดียมักมีความล่าช้า ทั้งนี้ คำสั่งจะมีผลบังคับใช้หกเดือนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีอนุมัติ หรือจนกว่าสภาจะลงคะแนนขอปรับเปลี่ยนกฎหมาย

การประท้วงอย่างต่อเนื่องในประเทศอินเดีย