อย. จังมือ "ลาซาด้า-ช้อปปี้" คุมเข้มผลิตภัณฑ์สุขภาพ ปลดสินค้าที่ไม่ปลอดภัยจากแพลตฟอร์มเร็วขึ้น
เมื่อวันที่ 5 พ.ย.67 ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้หารือแนวทางความร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ลาซาด้า (Lazada) และ ช้อปปี้ (Shopee) โดยมีตัวแทนจากทั้ง 2 ฝ่าย และเจ้าหน้าที่ อย. หารือแนวทางความร่วมมือในการควบคุมและป้องกันการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานและผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ มุ่งเน้นการนำผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฏหมายลงจากแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี มีแนวทางในการนำสินค้าที่ผิดกฏหมายหรือไม่มีใบอนุญาตออกจากแพลตฟอร์มเร็วขึ้นภายใน 24 ชม. ในระหว่างเดือน ก.ย.66 - 67 บริษัท ลาซาด้า จำกัด ได้ร่วมมือกับ อย. ดำเนินการเกี่ยวกับการขายหรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่ผิดกฏหมาย หรือไม่มีใบอนุญาตต่าง ๆ ดังนี้ จัดการสินค้าที่ไม่ถูกต้อง 9,454 รายการ และนำ 30 ร้านค้าออกจากแพลตฟอร์ม และ มี 134 ร้านค้าที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านบริษัท ช้อปปี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมาย ก็จะนำออกจากแพลตฟอร์มทันทีเช่นเดียวกัน มีการให้ความรู้แก่ร้านค้า มีช่องทางการร้องเรียนของผู้บริโภคบนแพลตฟอรม์ สำหรับแนวทางความร่วมมือในอนาคต คือ เปิดตัวโครงการความร่วมมือเชื่อมต่อระบบ API เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกัน และทำการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในเรื่องการจัดการผลิตภัณฑ์สุขภาพ และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ อย. ในการใช้ Law Enforcement Request Portal (LERP) ซึ่งเป็นช่องทางประสานงานสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วย
อย. ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องผู้บริโภคและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในตลาดออนไลน์ โดยมีการนำเสนอแนวทางการตรวจสอบสินค้าร่วมกันกับทั้งสองแพลตฟอร์ม รวมถึงการกำหนดข้อบังคับและมาตรการที่เข้มงวดกับผู้ขายสินค้าที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ นอกจากนี้ อย. ยังเตรียมแผนพัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย และประสานงานกับแพลตฟอร์มอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อปรับและพัฒนาแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยต่อไป